SCB EIC มองเศรษฐกิจไทยปี 62 โตชะลอตามภาพรวมศก.โลก หลังเผชิญหลายปัจจัยเสี่ยงทั้งใน-ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวในงานเสวนา หัวข้อ "ส่องเศรษฐกิจปี 62" โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 62 จะอยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งอาจมีการปรับประมาณการณ์อีกครั้งในช่วงเดือนม.ค.62 โดยมองว่ามีการเติบโตผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว จากการบริโภคภายในประเทศมีการชะลอตัวลงเหลือโต 3.5% สาเหตุจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังเป็นปัจจัยกดดันที่สำคัญ ซึ่งปัจจุบันอยู่ราว 80% ของ GDP

ขณะที่การออกมาตรการการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) เพื่อควบคุมการปล่อยสินเชื่อ มองว่าส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 62 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนสูงและสามารถคาดเดาได้ยากภายใต้รัฐธรรมนูญการเลือกตั้งฉบับใหม่ ซึ่งหากมีการดำเนินการอย่างโปร่งใส จะเป็นปัจจัยบวกผลักดันให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้น

ขณะเดียวกันคาดว่าอุปสงค์จากต่างประเทศจะชะลอตัวลง โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินเศรษฐกิจโลกในปี 62 เติบโต 3.65% จากภาพเศรษฐกิจโลกที่เติบโตชะลอตัวลง ซึ่งคาดว่าจะกระทบต่อการส่งออกไทยในปี 62 ให้เติบโตลดลงเหลือ 4.3% จากปีนี้ที่คาดโต 7.5%

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามกรณีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ในไตรมาส 3/61 ลดลงกว่า 32.4% จากปีก่อน แต่เชื่อว่าจะเริ่มมีการฟื้นตัวเป็นบวกได้ภายในไตรมาส 2/62 โดยประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวปี 62 จะเติบโตได้ 5.8%

สำหรับประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เริ่มส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้นต่อเศรษฐกิจโลก จากความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า ส่งผลให้การลงทุนชะลอตัวลง ซึ่งจากการสำรวจภาคธุรกิจต่างก็ยังมองสงครามการค้าเป็นปัจจัยลบที่กระทบต่อผลตอบแทนการลงทุน (earning)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ