พาณิชย์-ตลท.จับมือพัฒนาระบบส่งรายงานประจำปี-หนังสือเชิญประชุมผถห.ผ่าน URL และ QR code เริ่มให้บริการก.พ.62

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมมือกับ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้บริการอำนวยความสะดวกบริษัทมหาชนจำกัดโดยลดขั้นตอนการส่งรายงานประจำปี และการยื่นบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บมจ.006) ให้สามารถนำส่งในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง URL และ QR Code ได้ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วยให้ภาคธุรกิจสามารถประกอบธุรกิจได้สะดวก รวดเร็ว และง่ายมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่บริษัทมหาชนจำกัดต้องนำส่งในรูปแบบกระดาษหรือแผ่น CD เท่านั้น

"กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีนโยบายหลักในการให้บริการแก่ภาคธุรกิจและประชาชน โดยคำนึงถึงความพึงพอใจสูงสุด ความถูกต้อง ความสะดวกรวดเร็ว ช่วยลดภาระและต้นทุนของทุกภาคส่วนเป็นสำคัญ ตามกรอบแนวคิดการพัฒนาและคุณภาพการบริการภาครัฐ โดยปรับปรุงกระบวนการให้บริการและการทำงานให้มีความคล่องตัวและเกิดประสิทธิภาพ ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการอำนวยความสะดวก เพื่อให้สอดรับตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการบริการประชาชน" นางลลิดา กล่าว

รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ความสำเร็จดังกล่าวข้างต้นเกิดจากความร่วมมือที่แน่นแฟ้นระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ได้ร่วมกันนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วยบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ รวมถึงเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้แก่บริษัทมหาชนจำกัด โดยความร่วมมือนี้จะเป็นรากฐานสำคัญในการร่วมกันพัฒนาตลาดทุนของไทยให้มีความเข้มแข็งระยะยาว และช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นเศรษฐกิจดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ด้าน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานและการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกคน "To Make the Capital Market "Work" for Everyone" โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาระบบกลางให้บริการบริษัทจดทะเบียนนำส่งข้อมูลผ่าน QR Code และ URL ให้ผู้ถือหุ้นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเรียกดูข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยระบบจะพร้อมให้บริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่บริษัทจดทะเบียนเตรียมการเชิญประชุมผู้ถือหุ้น

"ความร่วมมือดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผู้ถือหุ้นสามารถเข้าถึงข้อมูลประกอบการประชุมผู้ถือหุ้นได้อย่างสะดวก ผ่านสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ทุกเวลาแล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนในการจัดส่งเอกสารของบริษัทจดทะเบียนได้ปีละกว่า 100 ล้านบาท และยังช่วยลดการใช้กระดาษเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย" นายภากร กล่าว

ขณะที่ นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวว่า การที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าและตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนสามารถส่งรายงานประจำปีในรูปแบบ QR Code ได้ ถือเป็นเรื่องที่ก้าวหน้าและเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับบริษัทจดทะเบียนและผู้ถือหุ้น อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนตลาดทุนไทยให้ก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ