กสิกรไทยฯ คาดรายได้ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 62 โตจากปีก่อน 9.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 24, 2018 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 62 เป็นเวลา 5 วัน (28 ธ.ค.61 - 1 ม.ค.62) น่าจะสร้างรายได้สู่ภาคการท่องเที่ยวเป็นมูลค่าประมาณ 47,430 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากมาตรการของภาครัฐร่วมกับแรงกระตุ้นจากฝั่งผู้ประกอบการเป็นสำคัญ

ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยโค้งสุดท้ายส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 62 คาดว่าจะมีบรรยากาศดีต่อเนื่อง แม้ตลาดนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะอ่อนตัว แต่มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ช่วยหนุนตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้อย่างนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย

สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในเดือน ธ.ค.61 คาดว่าจะกลับมาเติบโตเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันจากเดือน พ.ย.61 ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยเติบโต 4.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากที่ในเดือน ต.ค.61 หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน ส่วนหนึ่งเนื่องจากในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอานิสงส์จากการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเวทีระดับโลก นอกจากนี้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VOA สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศ (1 ธ.ค.61 - 31 ม.ค.62) ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้อย่างกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เป็นต้น การที่หน่วยงานรัฐและเอกชนจัดกิจกรรมนับถอยหลังเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 62 อย่างต่อเนื่อง และการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อันดับต้นของโลก ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าในช่วง 5 วันของเทศกาลปีใหม่ 62 การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ซึ่งรวมกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก่อนและอยู่เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ น่าจะมีมูลค่าประมาณ 32,210 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดสำคัญยังคงมาจากนักท่องเที่ยวเอเชีย อาทิ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และอินเดีย นอกจากนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวในไทยตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.61

อย่างไรก็ตาม ตลาดนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรป ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลักในช่วงนี้ อาจจะเติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องมาจากทั้งปัจจัยเศรษฐกิจ ความผันผวนของค่าเงินอย่างค่าเงินรูเบิลที่ผันผวนในทิศทางที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียมีการปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมาจากการเกิดขึ้นของสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั่วโลก

ขณะที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 562 ยังคงมีบรรยากาศคึกคัก แม้ว่าแหล่งท่องเที่ยวจะมีความหนาแน่นและคึกคักกว่าช่วงเวลาอื่น แต่เนื่องจากการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยเดินทางท่องเที่ยวหลากหลายวัตถุประสงค์ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางกลับบ้านและมีการท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่วางแผนท่องเที่ยวในช่วงนี้ทั้งพัก-ค้างและไปแบบเช้าเย็นกลับ โดยในช่วง 5 วัน ของเทศกาลปีใหม่ 62 น่าจะสร้างรายได้สู่ภาคการท่องเที่ยวเป็นมูลค่าประมาณ 15,220 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ