ธปท.ปัดข่าว TMB-TBANK เสนอแผนควบรวม แต่ยันพร้อมหนุนหากตอบโจทย์เพิ่มประสิทธิภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุถึงข่าวการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาต (TBANK) ว่า ในเรื่องการควบรวมกิจการของสถาบันการเงินนั้น ขณะนี้ยังไม่มีสถาบันการเงินแห่งใดส่งแผนการควบรวมกิจการมาให้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการควบรวมกันจริงเชื่อว่าถ้าหารือกันอย่างตกผลึกระหว่างสถาบันการเงินที่จะควบรวมกันแล้ว ก็คงต้องยื่นแผนการควบรวมกิจการเข้ามาให้ ธปท.พิจารณาอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะส่งไปตามขั้นตอนให้กระทรวงการคลังได้พิจารณาอนุมัติต่อไป

นายรณดล กล่าวว่า ธปท.พร้อมสนับสนุนให้สถาบันการเงินควบรวมกืจการกัน หากช่วยให้สถาบันการเงินสามารถตอบโจทย์การให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็วขึ้น และตอบสนองต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปได้มากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ Financial Landscape มีการเปลี่ยนแปลงไป บทบาทของแบงก์ และบทบาทของนอนแบงก์ที่โหมใส่เข้ามาในระบบการเงิน ทำให้เห็นว่าในอนาคตสถาบันการเงินต้องมีการปรับตัว

"ถ้าหากควบรวมกันแล้วตอบโจทย์นั้นได้ ได้เห็นการปรับเปลี่ยนที่เกิดประสิทธิภาพระหว่างแบงก์ ก. กับแบงก์ ข.ก็เป็นสิ่งที่ ธปท.สนับสนุน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านั้นก็มีผลกระทบต่อสถาบันการเงินนั้นเองด้วย เราก็ต้องดูว่าเมื่อควบรวมกัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมีอะไรบ้าง ทั้งต่อผู้บริโภค, สาขาที่ต้องปรับเปลี่ยน เราต้องดูแผนการควบรวม การปรับเปลี่ยนกระบวนการภายใน การดูแลลูกค้าของแต่ละแบงก์ที่ควบรวมกัน ทำอย่างไรให้การควบรวมเป็นไปอย่างราบรื่น"นายรณดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ