ม.หอการค้าฯ คาดปีใหม่ 62 เงินสะพัด 1.35 แสนลบ. เพิ่มขึ้น 2.5% ส่วนใหญ่นิยมมอบเงินสด/เช็คของขวัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดจากการใช้จ่ายของประชาชนทั่วประเทศราว 135,279 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.5% จากปีก่อนหน้า โดยแบ่งเป็น การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว 97,076 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้า-เลี้ยงสังสรรค์-ทำบุญ รวม 38,203 ล้านบาท

โดยของขวัญยอดนิยมในช่วงปีใหม่ 3 อันดับแรก คือ เงินสด/เช็คของขวัญ รองลงมา คือ กระเช้าของขวัญ และเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ส่วนการเดินทางออกไปท่องเที่ยวช่วงปีใหม่นั้น พบว่าส่วนใหญ่ 90.5% ท่องเที่ยวในประเทศ เฉลี่ยค่าใช้จ่ายที่ 14,448 บาท/คน โดยมีเพียง 9.5% ที่จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เฉลี่ยค่าใช้จ่ายที่ 61,939 บาท/คน

ทั้งนี้ ประชาชน 44.9% มองว่าเทศกาลปีใหม่ปีนี้คึกคักมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งก้ำกึ่งกับประชาชนอีก 44.4% ที่มองว่าปีใหม่ปีนี้คึกคักพอๆ กับปีที่แล้ว ในขณะที่ประชาชน 7.5% มองว่าคึกคักน้อยกว่าปีที่แล้ว โดยมีเพียง 3.2% ที่ตอบว่าไม่คึกคัก

สำหรับสิ่งที่เป็นห่วงในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 สูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ อันดับแรก ห่วงอุบัติเหตุในท้องถนน อันดับสอง ห่วงความปลอดภัยของบ้านพักในช่วงที่ไปค้างแรมที่อื่น อันดับสาม ห่วงด้านการจราจร อันดับสี่ ห่วงรถ ขสมก., รถไฟไม่เพียงพอ และอันดับห้า ห่วงที่พักแรมไม่เพียงพอ

ส่วนคำอวยพรที่ประชาชนให้กับประเทศไทยในปี 2562 ใน 5 อันดับ คือ อันดับแรก ขอให้สมเด็จพระราชินีใน ร.9 และในหลวง ร.10 ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง อันดับสอง ขอให้เศรษฐกิจดีขึ้น อันดับสาม ขอให้ประเทศไทยปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ อันดับสี่ ขอให้สังคมมีความสุข และอันดับห้า ขอให้การเมืองมีเสถียรภาพ

ขณะที่คำอวยพรของของขวัญที่ประชาชนต้องการให้กับตัวเองมากสุดใน 5 อันดับ คือ อันดับแรก เศรษฐกิจดี ร่ำรวย มีเงินมีทองใช้สอยไม่ขาดมือ อันดับสอง มีความสุขความเจริญ หมดทุกข์หมดโศก อันดับสาม สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ อันดับสี่ มีความเจริญในหน้าที่การงาน และอันดับห้า ขอให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง

สำหรับผลสำรวจว่าประชาชนอยากให้ของขวัญเป็นกำลังใจแก่รัฐมนตรีคนใดมากที่สุด พบว่า อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันดับ 2 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ และอันดับ 3 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ขณะที่นักการเมืองที่ประชาชนอยากเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยมากที่สุด พบว่า อันดับ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อันดับ 2 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อันดับ 3 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอันดับ 4 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนดารานักแสดงชาย-หญิง และนักร้องชาย-หญิง ที่ประชาชนอยากให้ของขวัญปีใหม่มากที่สุดนั้น ดาราชาย คือ ณเดชน์ คูกิมิยะ ดาราหญิง คือ ญาญ่า อุรัสยา ส่วนนักร้องชาย คือ ตูน บอดี้สแลม นักร้องหญิง คือ ปาล์มมี่

นอกจากนี้ เมื่อสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในปี 2562 เมื่อเทียบกับปี 2561 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 39.5% มองว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นปานกลาง รองลงมา ประชาชน 35.3% มองว่าจะดีขึ้นมาก ส่วนอีก 24.2% มองว่าดีขึ้นน้อย มีเพียง 1% ที่มองว่ไม่ดีขึ้น โดยประชาชนส่วนใหญ่ มองว่า เศรษฐกิจไทยในปี 62 จะขยายตัวในระดับ 4.01-4.50% เช่นเดียวกับปี 61

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,210 ตัวอย่าง ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 11-21 ธ.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ