กทท.คาดมีมากกว่า 5 กลุ่มยื่นข้อเสนอพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ใน 14 ม.ค.เล็งรู้ผลคัดเลือก ก.พ.62

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.ต.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทนผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) คาดว่า เอกชนจะจับกลุ่มร่วมทุนเพื่อยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F มูลค่าประมาณ 1.1 แสนล้านบาทมากกว่า 5 กลุ่ม จาก 32 รายที่เข้ามาซื้อเอกสาร โดยมีรายใหญ่ระดับโลกเข้ามาซื้อซองด้วย ได้แก่ กลุ่มฮัทชิสัน กลุ่มดูไบ กลุ่ม PSA รวมถึงกลุ่มธุรกิจไทย อาทิ กลุ่มซีพี เป็นต้น

ทั้งนี้ ร.ต.อ.มนตรี เชื่อว่า ขณะนี้เอกชนน่าจะจับกลุ่มกันแล้ว และกำลังทำเอกสารยื่นข้อเสนอในวันที่ 14 ม.ค.62 โดยผู้ที่ยื่นเป็นกลุ่ม corsortium ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นได้ในระยะเวลา 10 ปี และต้องมีผลงานย้อนหลัง 3 ปี แต่ละปีเกิน 1 ล้านทีอียู โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นหลักที่จำเป็นต้องนำประสบการณ์การดำเนินการท่าเรือมาใช้ประกอบการพิจารณาคัดเลือก

ร.ค.ต.มนตรี กล่าวว่า กทท.กำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 14 ม.ค.62 ตั้งแต่เวลา 9.00-15.00 น. หลังจากนั้นเวลา 15.01 น.จะเปิดซองที่ 1 ซึ่งเป็นซองที่ไม่ปิดผนึก เป็นซองเอกสารหลักฐานการ หลังจากนั้นจะเปิดซองที่ 2 เป็นซองคุณสมบัติ และซองที่ 3 เป็นข้อเสนอทางทคนิคและแผนการลงทุนในโครงการฯ ซองที่ 4 เป็นซองข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน หรือ ซองราคา ส่วนซองที่ 5 เป็นข้อเสนอแนะในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการฯ จะยื่นหรือไม่ก็ได้

ทั้งหมดนี้จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นคาดว่า 14 ก.พ.62 น่าจะรู้ผลการประมูล ขณะเดียวกัน กทท.จะส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาโดยเป็นการดำเนินการคู่ขนานกันไป จากนั้น กทท.จะประมวลผลประมูลการคัดเลือกเอชน นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F และลงนามสัญญาได้ไม่เกิน มี.ค.62

อนึ่ง รายชื่อเอกชน 32 รายที่ซื้อเอกสารคัดเลือก ได้แก่ 1.TIPS.co.LTD 2. ITOCHU Corporation LTD 3.บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) 4.Laem Chabang International Terminal .Co.,Ltd 5.JWD infoLogistics Public CO.LTD (JWD) 6.CHEC (Thai) Co.LTD 7.บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 8. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) 9.China Harbor Engineering Co.LTD 10.Fujita Corporation (Thailand) LTD

11.MITSUI &CO (Thailand) LTD 12.China Merchants Port Holdings CO.LTD 13.International Container Terminal Services , INC. 14.Sumitomo Corporation Thailand 15.PTT TANK Terminal Co.,LTD 16.PSS Organic Healing LTD 17.Hutchison Laeamchabang Terminal LTD 18.PSA International PTE.LTD 19.Bangkok Modern Terminal LTD 20.Associate Infinity CO.,LTD

21.China Railway Construction (Southeast Asia) 22.Shekou Container Terminals Ltd. 23.APM Terminals B.V. 24.Adani Ports and Special Economic Zone LTD 25.BMT Pacific CO.,LTD 26.Mediterranean Shipping (Thailand) CO.,LTD 27.Terminal Investment Limited Sari 28.Dredging International 29.Boskalis International B.V.30 C.R.C. Warf CO.,LTD 31.China Communication Constructin CO.,LTD และ 32.บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ