(เพิ่มเติม) พณ.อนุมัตินำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ไม่เกิน 3 หมื่นตันใน 29 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ อนุมัติให้องค์การคลังสินค้า(อคส.)นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ ปริมาณไม่เกิน 3 หมื่นตัน โดยให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ.51 เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลน
ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมการแก้ไขปาล์มน้ำมันทั้งระบบ เสนอให้ อคส.นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 6 หมื่นตัน เพื่อทดแทนปริมาณสำรองที่ควรจะมีอยู่ที่ 1.5 แสนตัน
อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า(22 ม.ค.) เพื่อให้พิจารณาอนุมัติการนำเข้าดังกล่าว ซึ่งเป็นการอนุมัตินำเข้าเพิ่มเติมจากที่ก่อนหน้านี้ที่ ครม.เคยมีมติให้นำเข้าไปแล้วเมื่อเดือน ต.ค.50 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
รมว.พาณิชย์ ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปศึกษาถึงแนวทางการแก้ปัญหาน้ำมันพืชบรรจุขวด ด้วยการนำระบบลอยตัวมาใช้ เพื่อให้ราคาสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและเป็นไปตามกลไกตลาด โดยหากราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น ราคาขายปลีกก็จะต้องเพิ่มขึ้นตาม แต่หากราคาวัตถุดิบลดลง ราคาขายปลีกก็ต้องลดลงตามไปด้วย
"การลอยตัวเป็นการปล่อยให้กลไกตลาดทำงาน ราคาต้องขึ้นๆ ลงๆ ได้ ถ้าวัตถุดิบขึ้น ก็ต้องให้ขึ้น ถ้าวัตถุดิบลง ราคาต้องลง คาดจะได้ผลศึกษาในเร็วๆ นี้ แต่การลอยตัวน้ำมันพืชไม่ใช่การถอดออกจากบัญชีสินค้าควบคุม เพราะแม้มาตรการดูแลจะเปลี่ยนไป แต่ยังสามารถใช้มาตรการอื่นๆ ควบคุมดูแลได้อีกหลายวิธี" นายเกริกไกรกล่าว
นายเกริกไกร กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เดือนมี.ค.นี้เป็นต้นไป จะไม่เกิดปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตน้ำมันปาล์ม เนื่องจากผลปาล์มดิบจะออกสู่ตลาดเดือนละ 109,000 ตัน และมีน้ำมันปาล์มดิบใช้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100,000 ตัน
พร้อมกันนี้ได้ฝากไปยังรัฐบาลใหม่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะการบริหารจัดการพืชที่นำมาใช้ผลิตพลังงานทดแทน ทั้งอ้อย, มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมันที่จะต้องวางแผนการผลิต การตลาด การบริหารจัดการด้านราคาให้ดี ที่สำคัญราคาของพืชที่จะนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนจะต้องสมเหตุสมผล เพราะขณะนี้ราคาเพิ่มขึ้นสูงมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ