"เป๋าสตีล"ยุติการเจรจากำหนดราคานำเข้าแร่เหล็กกับ 3บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ Australian Financial Review รายงานว่า การเจรจาเพื่อกำหนดราคานำเข้าสินแร่เหล็กต้องยุติลง หลังจากที่บริษัทเป๋าสตีล (Baosteel) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดของจีนกล่าวว่า ทางเป๋าสตีลและบริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้ารายอื่นเห็นว่า ราคาสินแร่เหล็กที่ทางผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่สุดของโลก 3 แห่งเสนอมานั้น เป็นราคาที่ "สูงเกินไป"
อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุรายละเอียดอื่นๆ และไม่ได้เปิดเผยว่าเป๋าสตีล ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทผลิตเหล็กกล้าจีนในการเจรจาดังกล่าว จะกลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้งเมื่อใด
ในช่วงเวลานี้ของทุกปี ผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่ของโลก 3 แห่ง ได้แก่ บีเอชพี บิลลิตัน, ริโอ ทินโต และซีวีอาร์ดี จะร่วมเจรจาพูดคุยกับตัวแทนจากจีนเพื่อกำหนดราคานำเข้าแร่เหล็กร่วมกัน
เมื่อปี 2549 จีนเป็นผู้ผลิตแร่เหล็กรายใหญ่รายแรกของโลกที่ทำข้อตกลงกับ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ดังกล่าว โดยตกลงให้มีการปรับเพิ่มราคาสินแร่เหล็กที่ 9.5% ตั้งแต่เดือนเม.ย.2550 หลังปรับเพิ่ม 19% ในปี 2549 และ 71.5% ในปี 2548
นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตเหล็กกล้าในจีนจะต้องเสียเงินมากกว่าเดิมในการซื้อสินแร่เหล็กตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป โดยคาดว่าราคาสินแร่เหล็กจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 35-100% สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ