จีนใกล้แซงสหรัฐขึ้นแท่นผู้ส่งออกเครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์อันดับ2ของโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตัวเลขการค้าเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2550 และคิดเป็นสัดส่วน 55.3% ของยอดการค้าทั้งหมดของประเทศ
"จีนคาดว่าจะแซงหน้าสหรัฐขึ้นแท่นเป็นผู้ส่งออกเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก" หอการค้าด้านการนำเข้าและส่งออกเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กล่าวผ่านเว็บไซต์ในวันนี้
โดยเยอรมนียังคงรั้งตำแหน่งประเทศผู้ส่งออกเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกเพียงรายเดียว
จากข้อมูลกรมศุลกากรจีนระบุว่า สหรัฐได้ส่งออกเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีนทั้งสิ้น 15.8 ล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 เมื่อเปรียบเทียบกับที่ส่งออกไปยังญี่ปุ่นที่ 15.7 ล้านดอลลาร์
สถิติจากจีนและจากแหล่งอื่นๆแสดงให้เห็นถึงอุตสาหกรรมทั่วโลกซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในแง่ของปริมาณ รูปแบบการค้า และการผสมผสานผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันจีนกำลังส่งออกและนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าในภาคธุรกิจเครื่องจักรและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แตะระดับที่ 2.022 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 66.2% โดยมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 27.6% แตะระดับ 7.012 แสนล้านดอลลาร์ และนำเข้าเพิ่มขึ้น 16.7% แตะระดับ 4.99 แสนล้านดอลลาร์
กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดการค้าโดยรวมของจีนแตะระดับที่ 2.17 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว โดยมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะ 2.622 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 47.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ