จีนเริ่มแทรกแซงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค สั่งต้องขออนุมัติก่อนขึ้นราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนได้เริ่มใช้มาตรการแทรกแซงราคาสินค้าต่างๆเป็นการชั่วคราวแล้วเมื่อวานนี้ โดยสินค้าที่จัดให้อยู่ในหมวดที่ถูกแทรกแซงเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ธัญพืช น้ำมันปรุงอาหาร เนื้อ นม และก๊าซแอลพีจี
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้จะต้องยื่นขออนุมัติต่อรัฐบาลล่วงหน้า 10 วันก่อนการขึ้นราคา โดยกลุ่มผู้ค้าปลีกและค้าส่งจะต้องรายงานแผนการขึ้นราคาให้รัฐบาลทราบก่อนเช่นกัน
โดยบริษัทที่ NDRC กำหนดให้ขออนุมัติการขึ้นราคาก่อนได้แก่ บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อย่าง ไชน่า เนชั่นแนล ซีเรียลส์, ออยล์ แอนด์ ฟู้ดสตัฟส์ คอร์ป, ติงซิน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป, ยูนิเพรสซิเดนท์ ไชน่า โฮลดิ้งส์, อินเนอร์ มองโกเลีย หยี่ลี่ อินดัสเทรียล กรุ๊ป และไชน่า เหมงนิว ไดอะรี่
NDRC ย้ำว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายที่จะคงราคาสินค้าไว้ตายตัว และการแทรกแซงครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่างๆ รัฐบาลเพียงแต่ต้องการเข้าแทรกแซงในกรณีที่มีการขึ้นราคาสินค้าอย่างไม่เป็นธรรมเท่านั้น และรัฐบาลจะยกเลิกมาตรการแทรกแซงดังกล่าวหากว่าราคาสินค้ามีเสถียรภาพแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ