"บุช" เร่งผลักดันโอเปคเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2008 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ เร่งผลักดันให้กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ดำเนินการเพื่อยับยั้งไม่ให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นไปมากกว่านี้ 
ดาน่า เพริโน โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาวยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือในระหว่างที่เขาเข้าเฝ้ากษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดิอาระเบีย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายในภารกิจเยือนตะวันออกกลางของบุช
"ท่านประธานาธิบดีกล่าวว่ามีความหวังว่าการสนทนาเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้โอเปคยอมเพิ่มการผลิต"
บุชกล่าววานนี้ก่อนที่จะเข้าเฝ้ากษัตริย์อับดุลเลาะห์ว่า เขามีแผนที่จะหารือเรื่องราคาน้ำมันกับพระองค์ โดยจะชี้ให้เห็นว่าราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่สูงมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ พร้อมกับเตือนว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐอาจทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลง
ทั้งนี้ โอเปคประกาศคงระดับการผลิตไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยโทษว่าการเก็งกำไรของตลาดเป็นต้นเหตุให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น
ทางกลุ่มโอเปคเกรงว่าการเพิ่มน้ำมันสู่ตลาดในเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวจะทำให้แนวโน้มความต้องการน้ำมันดิบลดลง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเกรงว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะชะลอตัวที่ยืดเยื้อกว่านี้ หากราคาน้ำมันไม่ลดลงในอนาคตอันใกล้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ