เกาะพงัน-สมุยเริ่มขาดแคลนสินค้า พาณิชย์ประสานผู้ผลิต-ค้าปลีกรายใหญ่เร่งจัดส่งทันทีหลังพายุ"ปาบึก"สงบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่ภาคใต้ที่เสี่ยงต่อการเกิดพายุโซนร้อนปาบึกว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดว่า ในพื้นที่เกาะพงัน และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากทางการสั่งห้ามเรือออกทะเล เพราะมีพายุและคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ทำให้การขนส่งสินค้าไปยังทั้ง 2 เกาะไม่สามารถทำได้ ซึ่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้เตรียมการแก้ไขปัญหาแล้ว

ล่าสุด กรมการค้าภายในได้หารือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ เช่น เครือสหพัฒน์ รวมถึงห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น แม็คโคร ให้เตรียมสินค้าอุปโภคบริโภคไว้รองรับความต้องการของประชาชน หากคลื่นลมสงบให้เร่งรีบจัดส่งสินค้าไปยังทั้ง 2 เกาะทันที ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงานว่าเกิดภาวะขาดแคลน การกักตุนสินค้า หรือราคาสินค้าสูงจนผิดปกติแต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในลงไปยังพื้นที่เสี่ยง เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาแล้ว

"ปัญหาขาดแคลนที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเรือออกทะเลไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้า และน้ำมันไปยังทั้ง 2 เกาะได้ แต่จากการหารือกับผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ พบว่าปัญหาดังกล่าวอยู่ในวิสัยที่จะจัดการได้ โดยจะเตรียมจัดส่งสินค้าไปรอไว้เลย ถ้าคลื่นลมสงบ และเรือออกทะเลได้เมื่อไร จะเร่งส่งสินค้าไปที่เกาะพงัน และเกาะสมุยทันที โดยสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร ข้าวสาร ของใช้ในบ้านต่างๆ" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ