พลังงาน คาดการบริหารจัดการพลังงานกลับสู่ภาวะปกติใน 1-2 วัน หลังพายุ"ปาบึก"ผ่านพ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน ออกแถลงการณ์ สถานการณ์พายุโซนร้อน "ปาบึก" ที่ส่งผลต่อการผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย ฉบับที่ 5/2562 เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้พายุได้เคลื่อนที่ผ่านประเทศไทยไปแล้ว ภาพรวมของการบริหารจัดการด้านพลังงานนั้น ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ทำให้สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติและกระแสไฟฟ้าได้ใกล้เคียงปริมาณปกติ รายละเอียดในแต่ละด้านประกอบด้วย

ด้านการผลิตก๊าซธรรมชาติ บริษัทผู้ประกอบกิจการพลังงานได้ทยอยเคลื่อนย้ายคนกลับไปทำการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และได้สำรวจอุปกรณ์ทุกแท่นผลิตปิโตรเลียมพบว่า ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ปัจจุบันได้เริ่มกลับมาผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อให้ได้ตามปริมาณปกติแล้ว และจากการตรวจสอบโดยละเอียด คาดว่าจะสามารถทยอยกลับมาผลิตได้ในวันที่ 7 มกราคม 2562

ด้านไฟฟ้า ในส่วนของโรงไฟฟ้าไม่มีความเสียหายและสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ แต่จะมีเพียงบางพื้นที่ที่เสาไฟฟ้าล้ม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำลังเร่งแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ด้านน้ำมันและสถานีบริการ สถานีบริการในพื้นที่เปิดบริการได้ตามปกติแล้ว และด้านการให้ความช่วยเหลือ กฟผ. และกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) ยังคงให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกจ่ายถุงยังชีพและน้ำดื่ม

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน คาดว่าการบริหารจัดการด้านพลังงาน จะสามารถกลับสู่สภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้ ส่วนการให้ความช่วยเหลือกระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดจะติดตามและเร่งประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ