"สนธิรัตน์" คาดส่งออกไทยปี 61 โตหลุดเป้า รอลุ้นตัวเลขธ.ค. ชี้ปี 62 เป็นปีแห่งความท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในปี 61 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 8% ซึ่งขณะนี้ยังรอตัวเลขล่าสุดของเดือน ธ.ค.61 ว่าการส่งออกทั้งปี 61 จะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ แต่หากทำได้ไม่ถึง 8% ก็เชื่อว่าอย่างน้อยจะได้ 7% ปลายๆ

ขณะที่การส่งออกสำหรับปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8% แต่เมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเป็นเช่นนี้ ก็ทำให้ไทยอาจจะต้องปรับตัวทั้งในแง่ของการเจาะตลาด รวมทั้งการชูจุดเด่นในสินค้าที่ไทยมีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดให้มากขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ปี 2562 ถือว่าเป็นปีแห่งความท้าทายของไทยในเรื่องเศรษฐกิจ เนื่องจากในปีนี้มีตัวแปรใหญ่สำคัญ 2 ตัว คือ 1.เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่ปกติหรือปั่นป่วน โดยมีแนวโน้มเป็นช่วงขาลง จากหลายดัชนีที่ชี้ว่าเศรษฐกิจของหลายประเทศสำคัญอยู่ระหว่างภาวะถดถอย ประกอบกับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจ 2.ปัจจัยในประเทศ ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจากที่ไทยจะมีการเลือกตั้งขึ้น ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยดังกล่าว จะต้องนำมาใช้พิจารณาทิศทางสำหรับเศรษฐกิจไทยในปีนี้

"ถ้าเป็นคนที่ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่งออก เมื่อเศรษฐกิจโลกเป็นแบบนี้ การส่งออกจะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมา เราถึงต้องตั้งเป้าหมายการทำงานให้หนักมากๆ ไว้ เพราะเราเห็นอุปสรรคข้างหน้า การทำงาน จำเป็นต้องรู้จุดแข็งของตัวเองก่อน" รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ