สรท. คาดส่งออกปี 61 โต 7% ต่ำกว่าเป้าหมาย รับผลกระทบตลาดจีนชะลอตัว-สงครามการค้ากระทบ คงคาดการณ์ปีนี้โต 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก คาดว่าทิศทางการส่งออกของประเทศไทยในปี 61 จะเติบโตได้ในกรอบ 7-7.3% ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ 9% โดยทิศทางการส่งออกในช่วงไตรมาส 4/61 เองมองว่าจะอยู่ที่ราว 20,500-21,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากมีจำนวนวันทำงานที่ไม่มากนัก ในขณะเดียวกันหลักใหญ่ได้รับผลกระทบจากประเทศจีนที่มีการชะลอตัว เนื่องจากสงครามทางการค้าระหว่างประเทศจีนและประเทศสหรัฐ ส่งผลให้ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องมีการชะลอตัว โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งในปีนี้ 11 เดือนยอดส่งออกไปประเทศจีนมีการเติบโตได้เพียง 2.4% จากปีก่อนเติบโตได้กว่า 20% จึงยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ยังคงต้องติดตาม

ส่วนปี 62 คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวที่ระดับ 5% โดยได้เสนอแนะภาครัฐ ทำกิจกรรม Trade Mission เพิ่มมากขึ้น เพื่อขยายฐานตลาด รวมถึงเป็นการสำรวจกลุ่มตลาดใหม่ ในปี 62

นอกจากนี้ ภาครัฐควรเร่งแก้ไขและลดอุปสรรคการค้าระหว่างประเทศ ทั้งที่เป็นอุปสรรคภายในประเทศให้มีความสอดคล้องกับรูปแบบการค้าในปัจจุบันและอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในรูปแบบ NTB และ NTM, การผลักดันและเร่งเจรจาการค้าระหว่าประเทศ (FTA) เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้ส่งออกไทย เช่น ปากีสถาน, อียิปต์, สหภาพยุโรป และ RCEP เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยควรตรวจสอบและสำรวจตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อกระจายความเสี่ยงและลดแรงกระทบจากความผันผวนจากสถานการณ์ทางการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ