ครม.อนุมัติวงเงินงบฯโครงการณรงค์บริโภคข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทยทั้งตลาดใน-ตปท. 359.73 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2019 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ครม.มีมติอนุมัติกรอบงบประมาณโครงการรณรงค์บริโภคข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ พ.ศ. 2563 – 2565 วงเงินงบประมาณรวม 359,733,400 บาท และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เพิ่มการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้กับเกษตรกรและประชาชนในเรื่องการบริหารจัดการการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร โดยโครงการมีการดำเนินการที่สำคัญ จำนวน 11 กิจกรรม

โดยประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินตามโครงการฯ ดังนี้ โอกาสในการขยายตลาดข้าวไทยเชิงรุกผ่านช่องทางทั้งด้านออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อรักษากลุ่มเป้าหมายเดิมและเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ตลอดจนสร้างการยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพของข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวของประเทศไทย

คุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงตลาดเก่าและตลาดใหม่ ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ เชื่อมั่น ยอมรับในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย มีการสั่งซื้อข้าวไทยอย่างต่อเรื่อง ส่งผลถึงราคาและความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทย

เครื่องหมายการค้า/เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย รวมถึงได้รับการส่งเสริม/กำกับดูแลใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยเชิงรุก รวมถึงมีระบบการกำกับดูแลเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย ที่น่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ ทำให้การร้องเรียนจากผู้นำเข้าลดลง

เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย ส่งผลให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพมาตรฐานข้าวดำเนินได้ด้วยความรวดเร็วเป็นไปตามวัตถุประสงค์การดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ