พาณิชย์ เลื่อนวันบังคับใช้ประกาศควบคุมสินค้าที่ใช้ได้สองทางไปเป็นปี 63 เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความพร้อมมากสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. ... โดยเลื่อนกำหนดวันที่ใช้บังคับของประกาศฯ จากเดิม 1 มกราคม 2562 เป็นวันที่ 1 มกราคม 2563 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาเหตุที่ต้องเลื่อนการบังคับใช้ประกาศดังกล่าวออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้โอกาสผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีเวลาเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามมาตรการขออนุญาตส่งสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (DUI) และยังต้องดำเนินการรับรองสินค้าที่มี HS Code เข้าข่าย DUI แต่ไม่มีคุณสมบัติเป็น DUI ก่อนส่งออก

รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการอนุญาตส่งออกให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีระบบงานควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) ภายในองค์กรอยู่แล้วแบบรายปี เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการส่งออก และการปรับปรุงฐานข้อมูลบัญชีสินค้าที่ใช้ได้สองทางให้เป็นปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ