ส.ธนาคารไทย เชื่อแบงก์พาณิชย์จะพิจารณาปรับดอกเบี้ยเงินกู้อย่างรอบคอบ-เป็นไปตามกลไกตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2019 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ในช่วงนี้ธนาคารพาณิชย์ยังคงดูแลเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง เชื่อว่าธนาคารแต่ละแห่งคงพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงรายได้ ต้นทุนค่าใช้จ่าย และความสามารถในการแข่งขัน

การปรับดอกเบี้ยเงินกู้มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึง โดยปกติกลไกการที่จะปรับขึ้นหรือลง จะส่งผ่านทางนโยบายคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แต่ละครั้งมีสาเหตุในการปรับอย่างไร ถ้าย้อนไปดูสถิติที่ผ่านมาก็มีการขึ้นดอกเบี้ยตามกันบ้าง ไม่ตามกันบ้าง อย่างกรณีครั้งนี้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากแต่ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ มันมีความต่างของสถานการณ์ในแต่ละครั้งที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

"ธนาคารพาณิชย์ยังไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ธนาคารแต่ละแห่งมีต้นทุนเรื่องดอกเบี้ยแตกต่างกัน รวมทั้งมีเรื่องกลไกตลาด การแข่งขันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย" นายปรีดี กล่าว

ส่วนการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากของบางธนาคารขึ้นอยู่กับความสามารถต่างๆของกิจการ นายปรีดี กล่าวว่า บางครั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันเพียงจุดทศนิยมที่ไม่มากนักคงต้องดูในรายละเอียด ส่วนตัวคิดว่ากลไกตลาดคือทุกคนอยู่ในสภาพของการแข่งขัน ถ้าธนาคารไหนให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงกว่าลูกค้าก็จะทยอยมาฝากเงิน แต่ถ้าธนาคารใดรู้สึกสูญเสียว่าลูกค้าไม่มาฝากเงินก็ต้องมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อดึงลูกค้า เป็นกลไกปกติของการแข่งขันอยู่แล้ว

"การจะคาดเดาว่าใครปรับขึ้นดอกเบี้ยกันอีกมั้ยก็คงเร็วเกินไปที่จะพูด เพราะถ้ามองจากสภาพเศรษฐกิจโลกแม้กระทั่งของสหรัฐฯ ที่บอกว่าจะปรับแต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ขณะเดียวกันของประเทศไทยก็คงยังไม่เกิดในช่วงสั้นๆนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ