ธปท.ระบุอดีตผู้บริหาร KTB พัวพันปล่อยกู้ EARTH ไม่สุจริตกระทบคุณสมบัติ รอข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีข่าวการตรวจสอบอดีตผู้บริหารของธนาคารกรุงไทย (KTB) เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) 4.5 พันล้านบาทโดยไม่สุจริต เป็นเรื่องที่กระทบต่อคุณสมบัติและความน่าเชื่อถือของผู้ทำหน้าที่บริหารสถาบันการเงิน

วานนี้ นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ในฐานะอดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ KTB ออกมาชี้แจงกรณีถูกกล่าวหาปล่อยสินเชื่อ 4.5 พันล้านบาท และได้ปรึกษาธปท.เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานในตำแหน่งหน้าที่ใน CIMBT ปัจจุบัน พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับคณะกรรมการตรวจสอบของ KTB ที่อาจจะเข้าข่ายไม่เป็นกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างรอควมชัดเจนจากธปท.

นางจันทวรรณ กล่าวว่า ธปท. เห็นว่ายังมีข้อมูลที่ต้องให้ KTB ชี้แจงเพิ่มเติมในบางประเด็น ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการรอข้อมูลดังกล่าวเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในสถาบันการเงิน เป็นเรื่องที่ ธปท.ให้ความสำคัญมาโดยตลอด จึงได้กำหนดมาตรฐานคุณสมบัติของการเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินไว้ในระดับที่สูง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบสถาบันการเงิน ซึ่งก็เป็นแนวที่ธนาคารกลางและผู้กำกับดูแลทั่วโลกใช้ในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ