ดีอี ลงนามความร่วมมือด้านความมั่นคงไซเบอร์และดิจิทัลระหว่างไทยและออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงการลงนามร่วมกับนางมาริส เพย์น (Senator the Honourable Marise Payne) รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงไซเบอร์และดิจิทัลระหว่างราชอาณาจักรไทยและเครือรัฐออสเตรเลียว่า บันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจระหางไทยกับออสเตรเลีย ตามกฎหมายและนโยบายภายในประเทศของแต่ละประเทศ และข้อผูกพันระหว่างประเทศ

โดยขอบเขตความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ครอบคลุมการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีในด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ การพัฒนาทักษะด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ และ การยึดมั่นในเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศในโลกไซเบอร์

ในส่วนขอบเขตความร่วมมือด้านดิจิทัล ประกอบด้วย การแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีเลิศและการส่งเสริมนวัตกรรม โดยการสนับสนุนการแบ่งปันนโยบายระดับชาติ แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศและกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัล และความร่วมมืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้านดิจิทัลและความมั่นคงทางไซเบอร์

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือกับเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ในการจัดทำความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้ให้ความสำคัญในด้าน Cybersecurity เป็นอย่างมาก โดยมีนโยบายให้หน่วยงานด้านไซเบอร์สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังให้ความสำคัญในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารที่สำคัญของประเทศ รวมถึงส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ในการรับมือกับภัยคุกคามด้านไซเบอร์

นายพิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้รับเกียรติให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงาน World Expo 2020 Dubai ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้แนวคิด"Mobility for the future การขับเคลื่อนสู่อนาคต" ในระหว่างวันที่ 20 ต.ค.63 – 10 เม.ย.64 รวมระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศการทั้งสิ้น 6 เดือน เพื่อแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทยให้ทั่วโลกได้รับรู้ รวมทั้งส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทยในทุกมิติ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสและเชื่อมโยงประเทศสู่เวทีโลก อีกทั้งยังปฎิรูปประเทศไทยไปสู่เป้าหมายของการเป็นดิจิทัลไทยแลนด์อย่างเต็มรูปแบบ และเป็นเวทีที่ประเทศไทยสามารถประกาศศักยภาพในการเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน

การเข้าร่วมงาน World Expo 2020 Dubai ครั้งนี้นับเป็นเวทีโลกที่ทำให้ประเทศไทยประกาศศักยภาพความพร้อมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของไทยต่อประชาคมโลก โดยเฉพาะคนไทยสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ต่อยอดจากฐานทรัพยากรและภูมิปัญญาดั้งเดิมได้อย่างสอดคล้องลงตัว ตลอดจนแสดงศักยภาพของประเทศไทยในด้านธุรกิจ การลงทุนและการค้าระหว่างประเทศเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล จึงทำให้นักลงทุนทั่วโลกเกิดความมั่นใจที่จะเข้ามาลงทุนหรือร่วมลงทุนและตั้งฐานการลงทุนในประเทศไทยทั้งภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ