เครือข่ายประชาชน ยื่นหนังสือสนช.ให้ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายภาคประชาชน ประกอบด้วย เครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลาก, เครือข่ายคนรุ่นใหม่ไม่พนัน, เครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน ได้เดินทางมาที่รัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อนำเสนอความเห็นให้ปรับปรุงต่อร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่ง สนช. เตรียมพิจารณาวาระแรกในวันที่ 10 ม.ค.นี้

สำหรับข้อเสนอของเครือข่ายภาคประชาชน คือ ต้องการสร้างความถ่วงดุลในการพิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการออกสลากฯ ผ่านรูปแบบเดิม คือ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณากลั่นกรอง แทนการให้อำนาจตามร่างกฎหมายใหม่ ที่กำหนดให้ บอร์ดสำนักงานสลากฯ เป็นผู้พิจารณารวมถึงกำหนดการออกสลากรูปแบบใหม่ได้ในอนาคต อีกทั้งในกรณีพิจารณาออกสลากรูปแบบใหม่ เสนอให้เปิดช่องให้เฉพาะการศึกษาและพิจารณา รวมถึงรับฟังความเห็น แทนการให้สิทธิพิจารณาออกสลากรูปแบบใหม่ได้

นอกจากนั้น ในประเด็นแก้ปัญหาขายสลากเกินราคา ตามร่าง พ.ร.บ.สำนักงานสลากฯ ฉบับใหม่ กำหนดให้หักค่าบริหารจัดการจำนวน 5% ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่จากการบังคับใช้ดังกล่าวกว่า 3 ปี ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ดังนั้นร่างกฎหมายฉบับใหม่ควรกลับไปใช้บทบัญญัติเดิม คือ หักค่าบริหารจัดการ 12% เพื่อรัฐไม่เสียประโยชน์

ขณะที่การเพิ่มโทษผู้ขายสลากเกินราคา ควรบังคับใช้ให้ได้จริง โดยเฉพาะกลุ่มผู้รับสลากเพื่อขายต่อ และข้อเรียกร้องสำคัญ คือ ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวบัญญัติเนื้อหาว่าด้วยกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม เพื่อให้นำรายได้จากการขายสลาก สนับสนุนการแก้ปัญหาการพนันในสังคม

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า จะรับเนื้อหาจากภาคประชาชนให้กับที่ประชุม สนช.ไปพิจารณา ทั้งนี้ ยอมรับว่าจากการหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนรัฐบาลและตัวแทน สนช. มีข้อกังวลในหลายประเด็น โดยเฉพาะการเปิดช่องให้ออกสลากกินแบ่งพิเศษรูปแบบออนไลน์ ที่ก่อนหน้านี้เคยเกิดกรณีเป็นคดีความ ดังนั้นในชั้นกรรมาธิการฯ จะพิจารณาให้รอบคอบ และอาจเชิญตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนมาให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วย

"ข้อกังวลที่ภาคสังคมห่วงนั้น สนช. พยายามจะพิจารณาร่างกฎหมายให้รอบคอบ แต่การตัดสินใจในการเขียนบทบัญญัติ ยอมรับว่าขึ้นอยู่กับชั้นกรรมาธิการฯ สำหรับข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ยอมรับว่านำเสนอช้าไปหน่อย แต่ตนพยายามจะคัดสำเนาเอกสารแจกให้ที่ประชุม สนช.ใช้ประกอบการพิจารณาในวาระแรกด้วย" นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ