รมว.คลัง เล็งเสนอครม.ขยายเวลาโครงการฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยเป็นสิ้นสุดมิ.ย.62 จากเดิม ธ.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาเห็นชอบขยายเวลาโครงการฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกับรัฐต่ออีก 6 เดือน จากที่สิ้นสุดไปเมื่อเดือน ธ.ค.61 โดยจะดำเนินการไปจนถึง มิ.ย.62 คาดว่าต้องจะใช้งบประมาณราว 3 พันล้านบาท

"ไม่ได้เป็นการหาเสียง เพราะเป็นมาตรการที่ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ และก็ทำถึงแค่ มิ.ย.62 เท่านั้น เพราะกระทรวงการคลังคิดว่าถึงเวลานั้น จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการต่อ ก็ให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่พิจารณาในระยะต่อไป" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า จากการเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกับรัฐ 11.4 ล้านคน มีผู้ประสงค์ฝึกอาชีพรอบแรก 4 ล้านคน ในส่วนนี้จะได้รับเงินเพิ่มอีกคนละ 100-200 บาท อย่างไรก็ตาม มีผู้มาฝึกอาชีพจริง 3 ล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้จะได้รับเงินเพิ่มต่อเนื่อง ส่วนอีก 1 ล้านคนที่มาลงทะเบียนประสงค์ฝึกงานแล้วไม่มาฝึก ก็จะพยายามให้เข้ามาฝึกอาชีพในรอบใหม่ เพื่อที่จะได้รับเงินเพิ่มดังกล่าวด้วย

สำหรับการฝึกอาชีพรอบแรก มีการประเมินผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยพบว่า 80% ของผู้ที่มาฝึกอาชีพ 3 ล้านคน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีผู้ฝึกอาชีพที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี หรือต่ำกว่าเส้นความยากจนที่เข้ามาฝึกอาชีพ 2 ล้านคน และมีรายได้พ้นจากเส้นความยากจนได้ถึง 50% หรือ 1 ล้านคน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ทำการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการ พบว่ามีผู้มีรายได้น้อยที่รายได้เกิน 1 แสนบาทต่อปี มากกว่า 1 แสนคน แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังมีสิทธิได้รับสวัสดิการต่าง ๆ เหมือนเดิม จนกว่าจะมีการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ ดังนั้น จึงเป็นนโยบายของรัฐบาลใหม่ว่าจะมีการปรับปรุงกฎเกณฑ์ใหม่อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ