กฟน.เร่งแผนนำสายไฟฟ้าลงดินช่วงเพลินจิต-พระราม 4 ระยะทาง 2.1 กม.พร้อมจ่อเซ็นสัญญากว่า 2 หมื่นลบ.ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2019 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยภัทร สุขไพบูลย์วัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า กฟน.เร่งดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดจะดำเนินโครงการบนถนนวิทยุ (ถ.เพลินจิต-ถ.พระราม 4) รวมระยะทาง 2.1 กิโลเมตร (กม.) มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค.62 ภายใต้งบประมาณราว 171 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้จะช่วยสร้างความเพียงพอ มั่นคง ให้กับระบบไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะทำให้พื้นที่โดยรอบมีทัศนียภาพที่สวยงาม ส่งเสริมให้เกิดการเติบโตทางธุรกิจท่องเที่ยว และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศเนื่องจากเป็นพื้นที่ตั้งของสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ ภาพรวมการดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของ กฟน.ในปี 62 ประกอบด้วย 1) โครงการที่จะดำเนินการแล้วเสร็จในปีนี้ ได้แก่ โครงการถนนพิษณุโลก ถนนนครสวรรค์ (แยกนางเลิ้ง ถึง แยกเทวกรรม) และถนนเพชรบุรี (แยกยมราช ถึง แยกอุรุพงษ์) รวมระยะทาง 0.3 กิโลเมตร กำหนดรื้อถอนเสาไฟฟ้าแล้วเสร็จ เดือน เม.ย., โครงการถนนนานา (ช่วงถนนสุขุมวิท ถึง คลองแสนแสบ) รวมระยะทาง 0.75 กิโลเมตร กำหนดรื้อถอนเสาไฟฟ้าแล้วเสร็จ เดือน เม.ย.,โครงการถนนสาธุประดิษฐ์ และถนนสว่างอารมณ์ รวมระยะทาง 2 กิโลเมตร กำหนดรื้อถอนเสาไฟฟ้าแล้วเสร็จ เดือน ธ.ค.และโครงการถนนวิทยุ รวมระยะทาง 2.1 กิโลเมตร กำหนดรื้อถอนเสาไฟฟ้าแล้วเสร็จ ในเดือน ธ.ค.

2) โครงการที่อยู่ระหว่างกำลังดำเนินการก่อสร้าง 54.1 กิโลเมตร อาทิ โครงการนนทรี โครงการพระราม 3 โครงการรัชดาภิเษก-พระราม 9 โครงการรอบพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และโครงการถนนวิทยุ 3) โครงการที่จะลงนามสัญญาก่อสร้างในปี 62 รวมประมาณ 114.9 กิโลเมตร มูลค่าของสัญญากว่า 20,000 ล้านบาท อาทิ โครงการพื้นที่เมืองชั้นใน โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ และโครงการร่วมกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น

สำหรับโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมดของ กฟน. ได้ดำเนินการรวมระยะทาง 214.6 กิโลเมตร โดยมีโครงการที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 45.6 กิโลเมตร โครงการที่อยู่ระหว่างกำลังดำเนินการก่อสร้าง 54.1 กิโลเมตร และโครงการที่อยู่ระหว่างจัดหาผู้รับจ้าง 114.9 กิโลเมตร

อนึ่ง วันนี้ กฟน.ได้จัดประชุมชี้แจง"โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน ถนนวิทยุ" โดยมีผู้ประกอบการ และผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ถนนวิทยุ เข้าร่วมประชุม ซึ่งกฟน.ได้ชี้แจงแผนงานการก่อสร้างที่จะดำเนินการบนผิวจราจรและทางเท้า บริเวณถนนวิทยุ ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกกับประชาชนในบริเวณใกล้เคียง ให้ได้รับทราบแผนงานของ กฟน. ล่วงหน้า โดย กฟน. จะดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงเวลา 22.00 - 05.00 น. ของทุกวันเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลกระทบต่อการจราจร

นายเทพศักดิ์ ฐิตะรักษา รองผู้ว่าการ กฟน. กล่าวว่า โครงการนำสายไฟลงใต้ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งรวมพื้นที่ ถนนวิทยุด้วยนั้น ต้องการให้ กฟน. ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี (ปี 60-64) จากเดิมที่ กฟน. ตั้งเป้าไว้ตามแผน 10 ปี (ปี 60-69) เนื่องจากทางกระทรวงมหาดไทยต้องการมอบเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ