พาณิชย์ เล็งตั้งอนุกรรมการฯ ประกาศราคาชี้นำน้ำมันปาล์มสอดคล้องตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมของการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณากลไกราคาของสินค้าที่ใช้วัตถุดิบอิงกับราคาตลาดโลก หลังจากที่นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ได้สั่งการให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการลอยตัวราคาสินค้ากลุ่มดังกล่าว โดยจะพิจารณาน้ำมันปาล์มเป็นลำดับแรก  
"นโยบายที่ รมว.พาณิชย์ สั่งให้ไปศึกษาการลอยตัวราคาสินค้า คงไม่ใช่การปล่อยลอยตัวราคาสินค้าทั้งระบบ เพราะดูแลยาก แต่จะใช้วิธีตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาราคาขายให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบในตลาดโลก โดยประกาศราคาแนะนำขายที่ผู้ค้าจะต้องขายตามนั้น ซึ่งราคาอาจขึ้น ลง หรือไม่เปลี่ยนแปลงในแต่ละเดือน" นายยรรยง กล่าว
สำหรับคณะอนุกรรมการที่จะพิจารณากลไกราคาสินค้าดังกล่าวนี้ จะมีลักษณะคล้ายกับคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณ ที่จะประกาศราคาแนะนำขายเหล็กขึ้นหรือลงในแต่ละเดือน ตามราคาวัตถุดิบตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไป
นาวาโทหญิง วรรณพร มาศเกษม นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม เห็นด้วยกับนโยบายของ รมว.พาณิชย์ และเชื่อว่าผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างที่หวั่นเกรงกัน เพราะน้ำมันพืชมีการแข่งขันสูง มีผู้ประกอบการมากกว่า 10 ราย หากไม่จำเป็นจริงก็จะไม่ปรับขึ้นราคาอย่างเด็ดขาด เพราะอาจเสียตลาดให้กับคู่แข่งได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ