พาณิชย์ ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน ประสานผู้ผลิตกระจายสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัยในขณะนี้ว่า กรมฯ ได้ประสานโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแล้วกว่า 10 แห่ง ให้เร่งนำสินค้ามากระจายเพิ่มให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนที่ขณะนี้มีความต้องการซื้อเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ เพื่อป้องกันฝุ่นละออง PM 25

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้ผลิตหน้ากากอนามัยยี่ห้อต่าง ๆ ยืนยันว่าสินค้าไม่ขาดแคลน แต่ที่ไม่เพียงพอในขณะนี้ เกิดจากผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องมลพิษในอากาศ จึงซื้อกักตุนจำนวนมาก ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าในช่วงสั้นๆ

"ยืนยันว่า ขณะนี้หน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน ผู้ผลิตยืนยันว่ามีเพียงพอแน่นอน ซึ่งได้ประสานให้ผู้ผลิตเร่งจัดส่งสินค้าไปยังร้านค้าต่าง ๆ แล้ว พร้อมกันนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานการณ์จำหน่ายหน้ากากอนามัยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่ายังไม่พบการกักตุนหรือโก่งราคาขายสูงเกินจริง" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการกักตุนสินค้าจะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบเห็นพื้นที่ใดขาดแคลน และราคาสูงเกินจริง สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ และหากพบผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ