สคร.คาด รมว.คลัง พิจารณาแผนควบรวม TMB-TBANK ภายในเดือนนี้ก่อนเสนอ ครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดว่า ภายในเดือนนี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะพิจารณาเห็นชอบแผนการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) กับธนาคารธนชาต (TBANK) ก่อนที่จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ซึ่งหาก ครม.อนุมัติแล้วทั้ง 2 ธนาคารสามารถเริ่มกระบวนการควบรวมกิจการกันได้ทันที และเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า ในเรื่องการควบรวมระหว่าง 2 ธนาคารนี้ ทาง สคร. และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้มีการหารือร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการควบรวมจะต้องไม่ส่งผลให้กระทรวงการคลังในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นของ TMB เสียเปรียบ ส่วนสาเหตุที่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม ครม.ก่อน เนื่องจาก TMB ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ แต่ถือเป็นหลักทรัพย์ที่รัฐถือครองอยู่

อย่างไรก็ดี ภายหลังควบรวมกิจการกันแล้ว กระทรวงการคลังก็จะยังถือหุ้นในธนาคารใหม่ต่อไปอย่างแน่นอน ส่วนจะถือในสัดส่วนเท่าใดขึ้นกับรายละเอียดการควบรวม ขณะที่ชื่อของธนาคารภายหลังจากการควบรวมนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้ชื่อใด

นายประภาศ กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังมีนโยบายให้ธนาคารพาณิชย์ควบรวมกันเพื่อที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อช่วยลดต้นทุนการบริหารงาน เนื่องจากสถาบันการเงินต้องมีการลงทุนสูงในการปรับปรุงบริการในยุคดิจิทัล ดังนั้นจึงเกรงว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กอาจไม่สามารถรับภาระได้ และกระทบต่อการแข่งขันในอนาคต การควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์จึงถือเป็นเรื่องดีของทั้งธนาคารและระบบการเงินของประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ