พาณิชย์ เตรียมยกเลิกมาตรการคุมนำเข้ายางรถใหม่ให้ใช้แค่เกณฑ์สมอ. พร้อมปรับพิกัดอัตราศุลกากร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมออกประกาศยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่อง กำหนดให้ยางรถใหม่เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2555 เพื่อรองรับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ที่มีมติให้ยกเลิกประกาศดังกล่าว

เนื่องจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดมาตรฐานบังคับเกี่ยวกับยางรถใหม่ 2 ฉบับ เพื่อกำกับดูแลมาตรฐานผลิตภัณฑ์ยางรถใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2562 และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการบังคับใช้กฎหมายและเป็นภาระแก่ผู้ประกอบการ

"การยกเลิกดังกล่าว ยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงขอให้ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะนำเข้าสินค้ายางรถใหม่ดำเนินการตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับเดิมต่อไป โดยผู้นำเข้ายังคงต้องขึ้นทะเบียน แสดงเอกสารรับรองคุณภาพมาตรฐานประกอบการนำเข้า รวมทั้งต้องรายงานการนำเข้า ซึ่งคาดว่าจะต้องดำเนินการไปจนถึงปลายเดือนมกราคม 2562" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าว

พร้อมระบุว่า กรมฯ ยังได้กำหนดเปลี่ยนพิกัดอัตราศุลกากรระบบฮาร์โมไนซ์และรหัสสถิติ จาก 2012 เป็น 2017 ในระบบการให้บริการออกใบอนุญาต และออกหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้าทั่วไป สำหรับใบอนุญาตการนำเข้า (ข. 2) ให้สอดคล้องกับกรมศุลกากร เพื่อให้การขออนุญาตนำเข้ารถยนต์ (ตามพิกัดฯ 8701 8702 8703 8704 และ 8705) และการดำเนินการพิธีการศุลกากรขาเข้าเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ