รมว.พาณิชย์ ตั้งเป้าปีนี้เป็นปีทองของมันสำปะหลัง ประกาศดันราคาต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2019 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการสหกรณ์การเกษตรปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังว่า ปีนี้กระทรวงฯ จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เป็นปีทองสำหรับมันสำปะหลัง หลังจากปี 61 ราคาเคยขึ้นไปสูงถึง 3.04 บาท/กก. จากปี 60 อยู่ที่ 1.81 บาท/กก.

ปัจจุบันราคามันสำปะหลังเชื้อแป้ง 25% เฉลี่ยอยู่ที่ 2.81 บาท/กก. เป็นราคาที่เกษตรกรพอใจ เพราะมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ประมาณ 1.90 บาท/กก.

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะพยายามรักษาระดับราคาให้อยู่ในระดับนี้ต่อไป โดยกระทรวงฯ มีแผนจะร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำตลาดและหาตลาดรองรับผลผลิต แต่พี่น้องเกษตรกรต้องร่วมมือกับกระทรวงฯ ต้องช่วยกันรักษาคุณภาพมาตรฐาน และช่วยกำจัดโรคใบด่าง ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในประเทศคู่แข่ง อย่าให้มาระบาดในไทย ถ้าทำได้แบบนี้ ราคาดีแน่นอน

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้จัดให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) 2 ฉบับ ได้แก่ การรับซื้อมันสำปะหลังราคาที่เป็นธรรม ระหว่างเกษตรกรและโรงงานแป้งมันสำปะหลัง และแนวทางการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมมันสำปะหลังของไทย ระหว่างสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อช่วยเหลือผู้ปลูกมันสำปะหลังให้ได้รับผลตอบแทนจากการจำหน่ายผลผลิตในราคาที่คุ้มกับต้นทุนการผลิต

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 61/62 นั้น รัฐบาลได้กำหนดมาตรการดูแลทั้งระบบตั้งแต่การผลิตจนถึงการตลาด โดยในด้านสินเชื่อ จะให้สินเชื่อสหกรณ์ ดอกเบี้ยต่ำ 1% ต่อปี ระยะเวลา 12 เดือน วงเงินสินเชื่อ 1,500 ล้านบาท เพื่อรับซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกร และให้สินเชื่อเกษตรกร ดอกเบี้ยต่ำ 0.5% ต่อเดือน รายละไม่เกิน 20,000 บาท เป้าหมายเกษตรกร 100,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 2,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินในครัวเรือน ลดปัญหาการก่อหนี้นอกระบบ

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนเงินทุนเพาะปลูกระบบน้ำหยดรายละไม่เกิน 230,000 บาท ดอกเบี้ยต่ำ 4% ต่อปี วงเงินสินเชื่อ 1,150 ล้านบาท , สนับสนุนเครื่องสับมันขนาดเล็ก 740 เครื่อง , เชื่อมโยงตลาด ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายทั้งในและต่างประเทศ , ยกระดับคุณภาพมันสำปะหลัง ให้ตรงกับความต้องการของตลาด และกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ลักลอบนำเข้า รวมทั้งป้องกันโรคพืช เช่น โรคไวรัสใบด่างที่อาจมีการแพร่ระบาดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ