ปลัดพลังงาน ยันส่งเรื่องแผน PDP-ต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP Cogeneration เข้าที่ประชุม กพช. 24 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2019 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ จะนำเสนอเรื่องแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (PDP) ของประเทศไทย ฉบับใหม่ ปี 2561-2580 และการพิจารณาการต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) กลุ่ม Cogeneration ที่จะสิ้นสุดสัญญาในช่วงปี 60-68 โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้หารือถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในการประชุมเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.)

ทั้งนี้ ตามร่างแผน PDP ฉบับใหม่ยังเป็นไปตามหลักการเดิม แต่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ได้ขอให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปทำความเข้าใจกับกลุ่มสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ถึงข้อกังวลของกลุ่มส.อ.ท.ต่อนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของภาครัฐตามแผน PDP ฉบับใหม่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ก่อนที่จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุม กพช.ต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การประชุม กบง.เมื่อวานนี้ ยังได้หารือถึงการต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP Cogeneration ด้วย แต่ยังไม่มีข้อสรุปออกมา แต่เบื้องต้นยังยืนยันตามกรอบมติ กพช.เดิมเมื่อ พ.ค.59 ที่วางกรอบไว้ 2 แนวทาง แต่อาจจะมีการปรับรายละเอียด ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุม กพช.เพื่อให้พิจารณาในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

อนึ่ง โรงไฟฟ้า SPP ระบบ Cogeneration ซึ่งจะสิ้นสุดอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในปี 60-68 มีทั้งสิ้น 25 ราย คิดเป็นปริมาณสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากว่า 1,700 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีปริมาณขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าราว 90 เมกะวัตต์/แห่ง

ขณะที่มติที่ประชุม กพช.เมื่อวันที่ 30 พ.ค.59 เห็นชอบแนวทางสนับสนุน SPP-Cogeneration โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 : SPP-Cogeneration ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาภายในปี 60–61 (ต่ออายุสัญญา) ให้มีระยะเวลาสัญญา 3 ปี ปริมาณรับซื้อไม่เกิน 60 MW และไม่เกินกว่าปริมาณขายไฟฟ้าตามสัญญาเดิม ราคารับซื้อไฟฟ้า (ณ ราคาก๊าซ 263 บาท/ล้านบีทียู) ในอัตรา 2.3753 บาท/หน่วย

กลุ่มที่ 2 : SPP-Cogeneration ที่จะสิ้นสุดอายุสัญญาภายในปี 62–68 (ก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่) ให้มีระยะเวลาสัญญา 25 ปี ปริมาณรับซื้อไม่เกิน 30 MW และไม่เกิน 30% ของกำลังผลิตไฟฟ้าสุทธิรวมไอน้ำ (Net Generation) ไฟฟ้ารวมไอน้ำ และจะต้องไม่เกินกว่าปริมาณขายไฟฟ้าตามสัญญาเดิม ราคารับซื้อไฟฟ้า ในอัตรา 2.8186 บาท/หน่วย (ที่ราคาก๊าซธรรมชาติ 263 บาท/ล้านบีทียู)

ทั้งนี้ โครงการ SPP-Cogeneration ที่ได้รับสิทธิการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ให้ดำเนินการก่อสร้างได้ในพื้นที่เดิม หรือพื้นที่ใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ