สมาคมร้านค้าปลอดอากร-ค้าปลีกไทยยื่นหนังสือถึงนายกฯ จี้อีกรอบยกเลิกผูกขาดสัมปทานดิวตี้ฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทยและสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีกครั้งหลังจากได้เคยยื่นข้อเสนอแนะไปแล้วเมื่อเดือน มี.ค.61 ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การยกเลิกระบบผูกขาดร้านค้าปลอดอากร การจัดให้มีจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน และการลดหย่อนอัตราอากรขาเข้าสำหรับสินค้านำเข้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ สมาคมฯ ทั้งสองมีข้อเสนอให้มีการพิจารณาปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์และเงื่อนไข (ทีโออาร์) สำหรับการเปิดประมูลสัมปทานฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยให้เปลี่ยนจากระบบสัมปทานรายเดียว มาใช้ระบบสัมปทานหลายรายตามหมวดหมู่สินค้า แทน

ในส่วนจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน ต้องจัดให้มีขึ้นตามกฎหมายศุลกากร โดยไม่เปิดให้มีสัมปทาน แต่ให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากรในเมืองที่ได้รับอนุญาตจากกรมศุลกากรสามารถเช่าพื้นที่พร้อมระบบตรงกับบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.

สำหรับการลดหย่อนอากรขาเข้า ควรมีการพิจารณาลดหย่อนอากรขาเข้าสำหรับสินค้าประเภทที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและประเภทที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมซื้อจากต่างประเทศ เพื่อยกระดับศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยให้ดียิ่งขึ้นในระดับภูมิภาค และสร้างผลประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องพิจารณาและทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจังเพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ เพราะหากประเทศไทยยกเลิกการผูกขาดธุรกิจร้านค้าปลอดอากร เปิดเสรีจุดส่งมอบสินค้าสาธารณะในสนามบิน และการปรับอัตราภาษีนำเข้า จะมีโอกาสมหาศาลที่จะเพิ่มรายได้จากอุตสาหกรรมค้าปลีกท่องเที่ยว คิดเป็นจำนวนเงินถึง 2.7 แสนล้านบาท/ปี เทียบเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 1 ใน 3 ของรายได้จากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน ทวึ่งจะส่งผลให้ภาครัฐได้รับประโยชน์รวมกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท/ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ