พาณิชย์ สั่งดำเนินคดีร้านค้าย่านลาดพร้าว-อนุเสาวรีย์ฯ หลังขายหน้ากากอนามัยแพงเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2019 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ล่าสุด กรมฯ ได้ดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัย จำนวน 2 ราย เนื่องจากจำหน่ายราคาแพงเกินจริง โดยจากการตรวจสอบพบการกระทำผิดจริงตามมาตรา 29 ตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ที่ห้ามผู้ประกอบการธุรกิจดำเนินการใดๆ จงใจหรือทำให้ราคาสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วน ซึ่งราคาของสินค้า และมีโทษตามมาตรา 41 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร้านแรกเป็นร้านขายยา ย่านถนนลาดพร้าว ซอย 9 แขวงจอมพล เขตจตุจักร ได้รับร้องเรียนว่าจำหน่ายหน้ากากอนามัย N95 ราคา 90 บาท ซึ่งสูงเกินจริง ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค และร้านที่ 2 ร้านขายยาย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้รับร้องเรียนว่า จำหน่ายหน้ากากอนามัย N95 ราคา 191 บาท และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนดังกล่าว โดยกรมฯ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน และสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เพื่อดำเนินการตามกฎหมายไปแล้ว

นายวิชัย กล่าวว่า ผู้จำหน่ายหน้ากากอนามัยไม่ควรฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนที่มีความต้องการซื้อหน้ากากอนามัยไปใช้ในการป้องกันสุขภาพในช่วงนี้ เพราะหากตรวจสอบพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย และหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายที่ไม่เป็นธรรม แจ้งมาที่สายด่วน 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันที หากพบผิดจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ