กสทช.ให้ยุติบริการ 2G ใน 31 ต.ค.62 พร้อมกำหนดมาตรการยกเลิกมาตรฐานเครื่องมือถือ 2G

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2019 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสทช. วันนี้ (22 ม.ค.) มีมติเห็นชอบให้ยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ในวันที่ 31 ต.ค.62 เวลา 23.59.59 น. ตามที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด 2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ 3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด มีหนังสือขอยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไม่สามารถใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ได้อย่างคุ้มค่าและมีข้อจำกัดในการให้บริการ

"การกำหนดวันยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ก็เพื่อให้ผู้บริการสามารถแจ้งการหยุดให้บริการต่อผู้ใช้บริการต่อไป และให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ทั้ง 3 ราย จัดส่งแผนดำเนินการในการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ด้วย" นายฐากร กล่าว

นอกจากนี้ กสทช.ได้เห็นชอบแนวทางเพื่อสนับสนุนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของสำนักงาน กสทช. เนื่องจาก การยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เกี่ยวข้องกับประชาชนผู้ใช้บริการและผู้นำเข้าเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคม ดังนี้ การจัดทำแผนประชาสัมพันธ์เพื่อผู้ใช้บริการทราบถึงการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของประเทศไทย

การยกเลิกมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) ที่ได้เคยกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานที่ผ่านมา แต่สำหรับเครื่องวิทยุคมนาคมที่นำเข้ามาก่อนการยกเลิกจะถือว่าเป็นเครื่องวิทยุคมนาคมที่ไม่ผิดประกาศ กทช. ว่าด้วยมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เรื่อง เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณในกิจการเคลื่อนที่ทางบกระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM และจะไม่กำหนดมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) อีกต่อไป ทั้งนี้ รวมถึงกรณีเครื่องวิทยุคมนาคมที่มีสัมปทานของเทคโนโลยี GSM ด้วย

การแจ้งให้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคม ชะลอและยุติการนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณ รวมถึงเครื่องวิทยุคมนาคมลูกข่ายในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) โดยแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้

  • กรณีเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคมที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ จะไม่อนุญาตให้นำเข้านับจากวันที่ 31 ต.ค. 2562
  • กรณีเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคมที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์แล้ว จะแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากมีการนำเข้าเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เห็นควรแจ้งไปยังกรมศุลกากรเพื่อทราบแนวทางการดำเนินการของ กสทช. ดังกล่าวด้วย รวมทั้งรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบถึงแผนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในการประชาสัมพันธ์ให้บริการประชาชนทุกจังหวัดได้รับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ