ครม.เห็นชอบหลักการใช้จำนวนแรงงาน-รายได้กำหนดนิยามวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 22, 2019 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดจำนวนการจ้างงาน หรือรายได้ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พ.ศ.... ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเสนอ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมีดังนี้

1. นิยามวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยใช้จำนวนการจ้างงาน และรายได้ของกิจการเป็นเกณฑ์ในการกำหนดขนาดกิจการ และแบ่งประเภทกิจการเป็นกิจการผลิตสินค้า กิจการให้บริการและการค้า (ค้าส่งและค้าปลีก) ดังนี้

  • วิสาหกิจรายย่อย ในส่วนของกิจการผลิตสินค้า มีแรงงาน 1-5 คน รายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี, ในส่วนของกิจการให้บริการและการค้า มีแรงงาน 1-5 คน รายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี
  • วิสาหกิจขนาดย่อม ในส่วนของกิจการผลิตสินค้า มีแรงงาน 6-50 คน รายได้มากกว่า 1.8-100 ล้านบาทต่อปี ในส่วนของกิจการให้บริการและการค้า มีแรงงาน 6-30 คน รายได้มากกว่า 1.8-50 ล้านบาทต่อปี
  • วิสาหกิจขนาดกลาง ในส่วนของกิจการผลิตสินค้า มีแรงงาน 51-200 คน รายได้มากกว่า 100-500 ล้านบาท ในส่วนของกิจการให้บริการและการค้า มีแรงงาน 31-100 คน รายได้มากกว่า 50-300 คน

ทั้งนี้ ในเงื่อนไขกำหนดขนาดของวิสาหกิจนั้น ในกรณีที่จำนวนการจ้างงานเข้าลักษณะของวิสาหกิจขนาดหนึ่ง แต่จำนวนรายได้ไปเข้าลักษณะของวิสาหกิจอีกขนาดหนึ่ง ให้ถือจำนวนการจ้างงานหรือรายได้ที่มากกว่าเป็นเกณฑ์ในการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ