คลังปรับเงื่อนไขลงทะเบียนมาตรการช็อปตรุษจีนผ่านบัตรเดบิต คาดผู้สนใจกว่าแสนราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2019 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับเงื่อนไขการลงทะเบียนมาตรการช็อปช่วยชาติเทศกาลตรุษจีนผ่านบัตรเดบิตในช่วงวันที่ 1-15 ก.พ.62 จากเดิมที่กำหนดให้ลงทะเบียนบัตรเดบิตได้เพียง 1 ใบ เป็นไม่เกิน 10 ใบ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากประชาชนส่วนมากมักถือบัตรเดบิตหลายใบ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าโครงการดังกล่าว ตั้งแต่แต่วันที่ 7-31 ม.ค.62 โดยล่าสุดมีผู้มาลงทะเบียนประมาณ 7,000 คน ซึ่งหลังจากปรับเงื่อนไขการลงทะเบียนแล้ว คาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนใช้บัตรกว่า 1 แสนคน จากบัตรเดบิตที่มีในระบบทั้งหมด 50 ล้านใบ 20 ล้านบัญชี ส่วนร้านค้านั้น มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 1.5 หมื่นร้านค้า โดยทางสมาคมธนาคารไทย และธนาคารพาณิชย์ 17 แห่งที่รวมในโครงการนี้จะช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อไม่ไม่ให้ลูกค้าเสียสิทธิการได้ภาษีคืน

"วัตถุประสงค์หลักของโครงการ คือ การส่งเสริมให้เกิดสังคมไร้เงินสด ซึ่งเป็นไปตามโครงการ National e-Payment ของรัฐบาล ไม่ใช่เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด โดยรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณสำหรับการคืนภาษีในโครงการดังกล่าว ทั้งสิ้น 6-7 พันล้านบาท" นายลวรณ กล่าว

สำหรับภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่จะได้คืนจากการซื้อสินค้ายังเหมือนเดิมคือ 5% หรือไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน เป็นวงเงินซื้อสินค้าไม่เกิน 2.14 หมื่นบาทต่อคน ซึ่งจะได้รับเงินคืนในเดือน พ.ย.62 ผ่านบัตรพร้อมเพย์ที่ผูกติดไว้กับหมายเลขบัตรประชาชน โดยสินค้าที่ไม่ได้คืนภาษี VAT มี 5 ประเภท ได้แก่ สุรา, ยาสูบ, น้ำมันรถยนต์, รถยนต์ และรถจักรยานยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ