ประธานส.อ.ท.ชี้เลือกตั้งชัดเจนส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นการลงทุน แต่ห่วงบาทแข็ง-ขึ้นดอกเบี้ยกระทบภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 23, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 ว่า ช่วยทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นในสายตานักลงทุน จากที่ก่อนหน้านี้นักลงทุนมีความกังวลใจเพราะมีกระแสว่าจะเลื่อนเลือกตั้งออกไปไม่มีกำหนด แต่เมื่อประกาศออกมาแล้ว ถือว่าตอนนี้กติกาทุกอย่างเข้ากรอบหมด

"แนวโน้มการจัดการเลือกตั้ง แนวโน้มทิศทางการเมืองมีความชัดเจนมาขึ้น ถือว่าหมดไปอีกเปราะเรื่องความเชื่อมั่นในการลงทุน จากที่กระแสการลงทุนที่มีเข้ามาเรื่อยๆ อยู่แล้ว ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ที่มีต่างชาติแสดงความสนใจเข้ามาลงทุนเรื่อยๆ เพราะโครงการลงทุนใหญ่ๆ ในโลกนี้มีไม่เยอะ แต่เราทำทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือ สนามบิน รถไฟความเร็วสูงถือเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจนักลงทุนต่างชาติ" ประธานส.อ.ท.ระบุ

สำหรับสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ นายสุพันธุ์ ระบุว่า เงินบาทแข็งค่ามากเกือบเป็น TOP 5 ของค่าเงินสกุลต่าง ๆ ซึ่งจะมีผลแน่นอนต่อการส่งออก เพราะไทยมีมูลค่าการส่งออกค่อนข้างมาก และเป็นความกังวลพอสมควรจากการที่ไทยปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ยิ่งทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น

"ตอนนั้นเราบอกแล้วว่าเราไม่เห็นด้วยในการปรับดอกเบี้ย เพราะว่าเศรษฐกิจเรายังไม่ได้แข็งแรงอย่างที่คาดกันไว้ การปรับดอกเบี้ยทำให้ต้นทุนของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น บาทก็ยิ่งมีโอกาสแข็งค่ามากขึ้น ปัจจุบันนี้ก็แข็งอยู่แล้ว ทำให้เรามีความกังวลกับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ส่งออก"นายสุพันธุ์กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลง เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ไม่แข็งแรง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็เริ่มเบาเรื่องสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้คิดว่าเฟดน่าจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไว้ก่อน เพราะสืบเนื่องจากสงครามการค้าเริ่มมีผลกระทบไปทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะจีนอย่างเดียว แม้แต่สหรัฐเองก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

"มีอุตสาหกรรมที่ไปลงทุนในจีนเยอะ มีอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันเยอะ ประเทศกำลังพัฒนาก็ใช้จีนเป็นฐานในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เยอะ; ร่วมกันพัฒนาก็เยอะ จึงน่าจะยังไม่มีนัยยะที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้" นายสุพันธุ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ