(เพิ่มเติม) บอร์ด กพช. เห็นชอบต่ออายุโรงไฟฟ้า SPP Cogeneration

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 24, 2019 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบการปรับปรุงช่วงเวลาการสิ้นสุดอายุสัญญาของ SPP ระบบ Cogeneration กลุ่มต่ออายุสัญญาให้ครอบคลุม SPP ระบบ Cogeneration เป็นปี 2559 – 2561 เพื่อให้สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของมติ กพช. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 ประเภทสัญญา Firm ระบบ Cogeneration จำนวน 25 ราย

โดยให้ SPP ระบบ Cogeneration ที่สิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2559 -2568 ได้รับการต่ออายุสัญญาหรือก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ โดยให้ใช้เชื้อเพลิงตามสัญญาเดิม และได้รับอัตรารับซื้อไฟฟ้าสอดคล้องกับประเภทเชื้อเพลิง

"SPP Cogen ทั้ง 25 โครงการที่ได้อนุมัติไปแต่เดิม การอนุมัติก็ยังเหมือนเดิม เพียงแต่ว่ามีปัญหาความเข้าใจเรื่องระยะเวลาตามสัญญา ซึ่งมี 1 ราย เข้าใจว่าเริ่มตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาปี 60 แต่ข้อเท็จจริงตีความได้ว่า 1 รายซึ่งเป็น SPP รายแรกเวลาสิ้นสุดสัญญาปี 59 ก็เลยมีการแก้ไขมติ กพช.ให้ครอบคลุมให้ชัดเจนขึ้น" นายศิริ กล่าว

พร้อมกันนี้ ได้มอบให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้าภายใต้หลักการตามมติ กพช. ดังกล่าวสำหรับโรงไฟฟ้าที่กำลังจะสิ้นสุดอายุสัญญาในปี 2562-2564 และไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้ทัน เพื่อให้สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้

ขณะเดียวกัน กพช. เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเสนอ ขอปรับปรุงเงื่อนไขการรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ FiT สำหรับ SPP ในสถานที่ที่ตั้งโรงไฟฟ้าเป็นกรรมสิทธิ์ของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบพิเศษหรือเอกชน โดยให้เพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนจากทั่วประเทศจาก 500 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นอีก 400 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ