คต. จัดสัมมนา"เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง" 21 ก.พ. ตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 26, 2019 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของกรมฯ ได้กำหนดจัดสัมมนาโครงการการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการภายใต้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง เรื่อง "เพิ่มขีดความสามารถการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self–Certification)" ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท จังหวัดสมุทรปราการ

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้ส่งออก และผู้สนใจทั่วไปในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้ทราบถึงความคืบหน้าระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง และจะใช้โอกาสนี้ เปิดคลีนิค "ส่งออกฉับไวกับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (Self–Certification) เพื่อให้คำปรึกษาและตอบข้อซักถามให้กับผู้ประกอบการด้วย

สำหรับโครงการการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการภายใต้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง ประจำปีงบประมาณ 2562 เป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (Self–Certification) โครงการที่ 1 โครงการที่ 2 และโครงการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองในการส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ (Registered Exporter System : REX) ซึ่งในแต่ละโครงการมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการปฏิบัติการเข้าร่วมแตกต่างกัน จึงต้องจัดสัมมนาเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทั้งสองโครงการ รวมถึงขั้นตอนทางปฏิบัติในการส่งออกภายใต้การใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า ไม่ว่าจะเป็นวิธีการคำนวณต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้า การตรวจสอบต้นทุนถิ่นกำเนิดสินค้า การออกใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า รวมถึงระบบการให้บริการของกรมฯ ที่มุ่งเน้นให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว สามารถเข้าไปดูรายละเอียดและสมัครเข้ารับการอบรมได้ที่ www.dft.go.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารการนำเข้าและรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 02 547 5085 หรือ DFT Center 1385 โดยผู้เข้ารับการสัมมนาไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ