กสทช.ยันกรอบเวลาประมูลคลื่น 700 MHz ในช่วง พ.ค.เปิดกว้างให้ใช้งานรองรับทุกบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กรอบเวลาการประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ยังคงอยู่ในช่วงเดือน พ.ค.ตามที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อไม่ให้การเปิดให้บริการ 5G ล่าช้าเกินไป เนื่องจากหลายประเทศจะมีเปิดให้บริการ 5G ในช่วงกลางปี 63 นี้ โดยการประมูลเป็นแบบ Neutral คือเป็นเทคโนโลยีที่เป็นกลางสามารถนำไปเปิดให้บริการใดก็ได้ตามแต่แผนธุรกิจของผู้ประมูล ไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเอาไปใช้ให้บริการ 5G เพียงอย่างเดียว

ส่วนความคืบหน้าในการทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูลคลื่นความถี่ โดยร่างประกาศ กสทช.เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ และมาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์นั้น เตรียมที่จะนำไปฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ในวันที่ 3 ก.พ.-4 มี.ค.62

สำหรับแผนการประมูลคลื่นความถี่ปี 62 กสทช.พยายามกำหนดแนวทางที่ทำให้ทุกบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีต้นทุนค่าใช้จ่ายของคลื่นความถี่ที่ไม่เสียเปรียบกันมากนัก โดยเริ่มจากการประมูลในย่าน 700 จำนวน 45 เมกะเฮิรตซ์ จากนั้นประมูลคลื่นย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์ ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยาให้แก่บมจ.อสมท (MCOT) คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน ก.พ.ต่อมาคือคลื่นย่าน 3.5 กิกะเฮิรตซ์ที่ บมจ.ไทยคม (THCOM) ใช้งานและกิจการดาวเทียมไทยคม และสุดท้ายจะเป็นคลื่นความถี่ในย่าน 26-28 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งกสทช.ได้เปิดให้เอกชน 2 รายทดลองทดสอบระบบ 5G ตามการใช้งานที่เกิดขึ้นได้จริง (Use Case)อยู่ ซึ่งได้ผลที่น่าพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ