พาณิชย์ เผย EU แก้ระเบียบการใช้สารเคมีในสินค้าของเล่น-ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก มีผล 7 ก.ค.63

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกกฎระเบียบ Regulation (EU) 2018/2005 เพื่อแก้ไขกฎระเบียบ Regulation (EC) No 1907/2006 ภายใต้ระเบียบว่าด้วยการจดทะเบียน การประเมินความเสี่ยง การขออนุญาต และการจำกัดการใช้สารเคมีของสหภาพยุโรป (REACH) โดยเพิ่มการจำกัดการใช้สารเคมีในสินค้าของเล่นและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก จากเดิม 3 ชนิด ได้แก่ (1) Bis (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) (2) Dibutyl phthalate (DBP) และ (3) Benzyl butyl phthalate (BBP) เพิ่มเป็น 4 ชนิด คือ เพิ่ม Diisobutyl phthalate (DIBP) (ในรายการที่ 51 ของภาคผนวก XVII)

ทั้งนี้ ระเบียบใหม่ดังกล่าว ได้จำกัดการใช้สารข้างต้นในปริมาณน้อยกว่า 0.1% ของน้ำหนักพลาสติกที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตของเล่นและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ได้แก่ อุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกในการนอนหลับ การพักผ่อน สุขอนามัย และการให้อาหารเด็ก เป็นต้น ซึ่งระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 7 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การจำกัดการใช้สารดังกล่าวนั้น ไม่ครอบคลุมสินค้าบางกลุ่ม เช่น (1) ผลิตภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมหรือเกษตรกรรม ที่สัมผัสกับเยื่อบุผิวหรือผิวหนังของมนุษย์ต่อเนื่องนานกว่า 10 นาที หรือติดต่อกันเป็นระยะเวลา 30 นาทีต่อวัน (2) เครื่องมือวัดสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการ และ (3) วัสดุสิ่งของที่สัมผัสกับอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ยา เป็นต้น

"ผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทย จะต้องศึกษาระเบียบดังกล่าวให้ดี และเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้สอดคล้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในการส่งออกสินค้าเข้าไปยังตลาดสหภาพยุโรป" นายอดุลย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ