สบพ. MOU แอร์บัส ขยายกำลังผลิตช่างซ่อมอากาศยานป้อนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) การพัฒนาบุคคลากรการบิน ด้านการซ่อมบำรุงและการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ระหว่างสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กับ บริษัท Airbus, บริษัท Triumph Aviation Services Asia, บริษัท Triumph Structures (Thailand) และบริษัท Senior Aerospace (Thailand) ว่า นโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC) ที่เร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ บริเวณพื้นที่ภายในสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นรูปธรรม เพิ่มขีดความสามารถของการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินของประเทศ ส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตและบริการโดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมในประเทศไทยไปสู่ระดับโลก

โดยแอร์บัสเป็นผู้นำของกลุ่ม ที่เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน ร่วมMOUกับ สบพ.4 ฉบับ เพื่อพัฒนาศูนย์ฝึกอบรมด้านช่างซ่อมอากาศยาน ในการผลิตบุคลากรการบิน ตามนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่สนามบินอู่ตะเภา และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมการบินของไทย

ที่ผ่านมา สบพ.และแอร์บัสได้ทำงานร่วมกัน และได้มีการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานโครงสร้างองค์กรและหลักสูตรของสบพ.แล้ว โดยความร่วมมือนี้จะเป็นการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและเทคโนโลยีใหม่ในด้านการซ่อมบำรุงอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA Part 147) โดยมีเป้าหมายปี 2564 จะผลิตบุคลากรช่างซ่อมให้ได้ 350 คนต่อปี

ขณะที่ คาดการณ์ว่า ในปี 80 อุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโต 5.5% มีความต้องการ เครื่องบิน,นักบิน และช่างซ่อม สาขาละ 1 แสนคน สูงกว่าการเติบโตของโลกที่จะเติบโตที่ 4.7%

พลเรือตรีปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าฯสบพ.กล่าวว่า สบพ.และแอร์บัส ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการทำงานร่วมกันกับโครงการต่าง ๆ รวม 4 ฉบับ ได้แก่

1. การลงนาม MOU ระหว่าง สบพ. และบริษัท Airbus ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอากาศยานชั้นนำของโลก เรื่องการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรทางด้านการซ่อมบำรุงอากาศยานให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA Part 147) รวมถึงหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี

2. การลงนาม MOU ระหว่าง สบพ. และบริษัท Senior Aerospace (Thailand) ซึ่งบริษัทมีพันธกิจหลักในการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานที่มีคุณภาพสูง เรื่องการพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน การซ่อมบำรุงอากาศยาน และประสานความร่วมมือในการสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการซ่อมบำรุงอากาศยาน

3. การลงนาม MOU ระหว่าง สบพ. และบริษัท Triumph Aviation Services Asia ซึ่งบริษัทมีพันธกิจหลักด้านการออกแบบ ผลิตและซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอากาศยาน เรื่องร่วมกันพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรม โดยเฉพาะด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน การซ่อมบำรุงอากาศยาน ร่วมมือในการสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรและนักศึกษาของ สบพ. เพื่อนำเอาความรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ จากต่างประเทศมาพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการบินของประเทศ

4. การลงนาม MOU ระหว่าง สบพ. และบริษัท Triumph Structures (Thailand) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและซ่อมแซมชิ้นส่วนโครงสร้างอากาศยาน เรื่องการพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมด้านการออกแบบ การผลิตชิ้นส่วน และการซ่อมบำรุงอากาศยาน การสนับสนุนและส่งเสริมการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง การจัดสัมมนาและการฝึกอบรมร่วมกัน หรือการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน รวมถึงการให้ทุนการศึกษาแก่บุคลากรและนักศึกษาของ สบพ.

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตจาก 120 คน/ปี เป็น 350 คน/ปีในปี 64 ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ และสูงสุดที่ 800 คนต่อปี ซึ่งช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน ยังไม่ขาดแคลนแต่ต้องพัฒนาเพื่อรองรับ โครงการ MRO ที่อู่ตะเภา ซึ่งแอร์บัส มีเป้าหมาย 3 เรื่อง คือ ให้ไทยผลิตบุคลากรด้านการบิน รองรับในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก พัฒนาหลักสูตรฝึกบินที่หัวหินให้เป็นมาตรฐาน EASA และ ต้องการร่วมทุนในการฝึกหลักสูตร Advance ในรูปแบบ PPP ที่จะเป็นการสร้างรายได้ให้สบพ.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ