รมว.พาณิชย์ แนะปฏิรูปภาคเกษตรทั้งระบบเพื่อสร้างความยั่งยืน อย่ามองแค่เรื่องราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการปฏิรูปภาคเกษตรไทยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ว่า หัวใจสำคัญของการปฏิรูปภาคเกษตรไทยเกี่ยวเนื่องทั้งวงจรต้องรู้ว่าความต้องการของตลาดคืออะไรที่เรียกว่า Demand Driven เป็นตัวนำ แล้วจึงมอง Value Change ตั้งแต่การผลิต การลดต้นทุนการผลิต ประเภทของสินค้าเกษตรว่าเป้าหมายจะไปที่ไหนว่าจะเป็นการปลูกเพื่อบริโภคหรือปลูกเพื่อพลังงาน หรือปลูกเพื่ออุตสาหกรรมการแปรรูป หรือยกระดับไปสู่มูลค่าเพิ่มในการเป็น Bio economy สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการทำเรื่องปฏิรูปภาคเกษตรทั้งระบบ

"สิ่งที่รองนายกฯสมคิดพูดถึงท่านต้องการให้เกิดการขับเคลื่อนการปฏิรูปทั้งระบบของสินค้าเกษตร เพราะไม่อย่างนั้นถึงเราจะมีจุดแข็งในการเป็นประเทศเกษตรกรรม แต่ถ้ารายได้เกษตรกรต่ำเพราะเราเป็นการเกษตรแบบดั้งเดิมและไม่มีการพัฒนาขึ้นมาให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลก จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องเข้ามาร่วมมือกันสู่การปฏิรูปภาคเกษตรตั้งแต่ภาคการผลิต ภาคการวิจัยพัฒนา การเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับภาคเกษตรของการยกระดับเกษตรไปสู่เกษตรที่มีมูลค่าสูงขึ้น เช่น เวชสำอาง สกินแคร์ สารที่จะใช้ในการผลิตเป็นเอนไซม์ต่างๆ ไม่ปล่อยให้สินค้าเกษตรเป็นเพียงสินค้าโภคภัณฑ์ไม่อย่างนั้นก็จะขึ้นลงราคาตลาดโลกซึ่งจะผันผวนไปตามราคาของโลกซึ่งจะยากในการผลักดันราคา การปฏิรูปภาคเกษตรจึงเป็นหัวใจสำคัญของประเทศ"

สำหรับสินค้าเกษตรที่ช่วงนี้ เช่น ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มะพร้าว ที่ราคาผันผวนไปตามฤดูกาล ดีมานด์ซัพพลายของตลาดโลกเรื่องความต้องการของตลาดที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นโยบายของพรรคการเมืองที่เกี่ยวกับภาคเกษตรต้องไม่เป็นแค่นโยบายระยะสั้นที่ช่วงแค่การนำเรื่องราคามาจูงใจเกษตรกร แต่ที่จริงแล้วต้องมองทั้งระบบของการปฏิรูปภาคเกษตรและสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกร นั่นคือเป้าหมายที่แท้จริงของการดำเนินการ

สำหรับแผน e-commerce กำลังเป็นรูปธรรมหลายด้านจะเป็นตัวที่ต้องทำควบคู่กับช่องทางจำหน่ายแบบดั้งเดิมตั้งแต่การเชื่อมโยงกับห้างร้านต่างๆ ขณะเดียวกันก็เชื่อมโยงไปยัง e-commerce หลักในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหัวใจใหญ่และทิศทางใหญ่ของโลกขณะนี้ในการเชื่อมโยงไปสู่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งรัดการเชื่อมโยงสินค้าชุมชนภาคเกษตร และภาค SME เข้าสู่ e-commerce ของโลกด้วย

"e-commerce เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้และเป็นสิ่งที่จะยกระดับภาคเกษตรได้ ตัวอย่างเช่น การขายทุเรียนผ่านอาลีบาบาซึ่งเป็นตัวอย่างของการทำ e-commerce ที่เห็นเป็นรูปธรรม"นายสนธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ