รมว.พลังงาน เตรียมนำร่องเปิดจำหน่าย B20 ในปั๊มปตท.-บางจาก รวม 10 แห่ง ในวันที่ 1 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 28, 2019 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเปิดนำร่องจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B20 ในสถานีบริการน้ำมันของบมจ.ปตท. (PTT) และสถานีบริการน้ำมันของบมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวม 10 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ โดยจะมีป้ายกำกับรายละเอียดว่ารถยนต์รุ่นใดสามารถใช้ B20 ได้ ขณะที่กรมธุรกิจพลังงาน เตรียมจะออกประกาศคุณสมบัติของ B20 ในเร็ววันนี้

สำหรับราคาจำหน่ายน้ำมัน B20 ปัจจุบันยังคงจำหน่ายถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซลทั่วไป หรือ B7 ในอัตรา 5 บาท/ลิตร เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.61-28 ก.พ.62 หลังจากนั้นการจำหน่ายน้ำมัน B20 จะเป็นไปตามอัตราปกติที่จะถูกกว่า B7 ในอัตรา 3 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.62 โดยปัจจุบันยอดจำหน่าย B20 อยู่ที่ 5 ล้านลิตร/วัน เทียบกับเป้าหมายอยู่ที่ 15 ล้านลิตร/วัน

ขณะที่ความคืบหน้าการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จำนวน 1.6 แสนตัน เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง ในราคา 18 บาท/กิโลกรัม (กก.) นั้น ทาง กฟผ. เริ่มทยอยรับซื้อแล้ว และได้ปล่อยเรือขนส่งน้ำมันปาล์มดิบเที่ยวแรก จำนวน 2,000 ตันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าโรงไฟฟ้าบางปะกงมีความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบราว 3.5-4 หมื่นตัน/เดือน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดูดซับน้ำมันปาล์มดิบส่วนนี้เพียง 4-5 เดือนเท่านั้น

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า สำหรับในวันนี้ (28 ม.ค.) ที่กลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวสานปาล์มได้เข้าพบ และเรียกร้องให้ใช้ไบโอดีเซล (B100) ในรถยนต์นั้น กระทรวงพลังงานศึกษาการใช้ B100 เพื่อเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้ผลักดันการใช้ B7 ขณะที่การจะเพิ่มเป็น B10 นั้นได้ใช้ระยะเวลาหารือกับค่ายรถยนต์มากกว่า 5 ปี และค่ายรถยนต์ก็ยืนยันว่าสามารถรองรับได้เพียง B7 เท่านั้น ทำให้การเพิ่มสัดส่วน B100 ในน้ำมันดีเซลจึงต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวว่า มาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐไม่ได้ส่งผลให้ราคาผลปาล์มของเกษตรกรเพิ่มขึ้นและไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 3 บาท/ลิตร ดังนั้น กลุ่มเกษตรกรจึงเป็นว่าควรนำ B100 มาใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง ซึ่งจะช่วยเกษตรกรให้ราคาผลปาล์มสูงขึ้น ประกอบกับ B100 มีราคาถูกอยู่ที่ 20 บาท/ลิตรเท่านั้น โดยที่ผ่านมาได้ทดสอบให้รถกระบะ รถบรรทุก รถจักรกลเพื่อการเกษตรได้ทดลองใช้ B100 เป็นเวลา 6 เดือน และพบว่าไม่เกิดปัญหาแต่อย่างใด จึงต้องการให้ภาครัฐนำมาใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดมลพิษในอากาศได้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ