รมว.ดีอี เล็งผ่อนผันบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลออกไป 1 ปีให้เวลาเอกชนปรับตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2019 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ขณะนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัลของประเทศไทยทั้ง 6 ฉบับใกล้จะพิจารณาแล้วเสร็จในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งถือเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศ และเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนการแข่งขันด้านดิจิทัลของไทยอย่างเป็นระบบ อีกทั้งมีส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ จะมีระยะเวลาผ่อนผัน (Grace Period) ให้กับการบังคับใช้ในกฎหมายบางฉบับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลปริมาณข้อมูลส่วนบุคคล ทั้งนี้ เพื่อให้เอกชนที่ประกอบธุรกิจที่มีข้อมูลลูกค้าจำนวนมากได้มีเวลาเตรียมตัวในการจัดให้มีระบบดูแลข้อมูลให้เป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าในยุคปัจจุบันข้อมูลของทุกคนกระจัดกระจายอยู่บนโลกไซเบอร์จนทั่วโลกเกิดความตระหนักร่วมกันแล้วว่าต้องสร้างให้เกิดการดูแลไม่ให้ข้อมูลเหล่านั้นถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด และต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูล

"ปีนี้ คงเป็นปีแห่งกฎหมาย บางฉบับอาจจะเร็ว บางฉบับอาจจะมี Grace Period ให้ เช่น กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรากำลัง fight ให้ภาคเอกชนที่จะให้มีระยะเวลาผ่อนผันราว 12 เดือน หรือ 1 ปี เนื่องจากเอกชนต้องมีการเตรียมตัว ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเอกชนรายใดทำธุรกิจที่มีข้อมูลลูกค้าหลักพัน หมื่น หรือแสนราย ก็จำเป็นต้องมีระบบดูแลข้อมูลเหล่านี้ที่ยอมรับได้ เช่น มีระบบให้ความยินยอมของลูกค้าต่อข้อมูลส่วนบุคคลที่ชัดเจน โดยเฉพาะในส่วนคำประกาศที่ระบุว่า "ถ้าท่านยินยอม ให้คลิกที่นี่/ใช่" ข้อความส่วนนี้ต้องแสดงไว้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมทั้งระบุวัตถุประสงค์การใช้งานข้อมูลลูกค้าด้วย" รมว.ดีอีระบุ

สำหรับเนื้อหาใน พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ของประเทศไทยนั้น ส่วนหนึ่งได้มาจากการศึกษากฎหมายในระดับสากล ได้แก่ กฎหมาย GDPR (General Data Protection Regulation) ของสหภาพยุโรป และ APEC Cross-Border Privacy Rules (CBPR) ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) และส่วนหนึ่งเป็นการศึกษาการจัดทำให้สอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ