สนข.เตรียมเปิดตัวแอพฯ BKK RAIL มี.ค.62 ให้บริการข้อมูลระบบรถไฟฟ้าอำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 30, 2019 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น" BKK RAIL"เป็นศูนย์ข้อมูลระบบรถไฟฟ้าทั้งหมด เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบและจะเปิดให้ใช้งานได้อย่างเป็นทางการเดือนมี.ค. 2562

"ช่วงแรกแอพฯ จะเป็นข้อมูลมาตรฐาน บอกสามารถค้นหาข้อมูลเส้นทาง Offline Mode รวมถึงการแสดงสถานะโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างได้ อนาคตจะพัฒนาเป็นข้อมูลแบบ Real Time บอกเวลาที่รถจะมาถึง เวลาถึงปลายทาง คำนวณค่าโดยสาร ซึ่งจะลงนาม MOU กับผู้ให้บริการทุกราย เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลเข้ามายังศูนย์กลาง คาดว่าจะพัฒนาและใช้ได้ในปี 2563"

นายสราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสรุปการศึกษาซึ่งมีการการวางแผนระบบการจัดการเดินรถเพื่อยกระดับการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสนอกระทรวงคมนาคมในเดือนมี.ค.และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ในการศึกษาได้มุ่งให้สามารถใช้ระบบรถไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยจะนำแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้ารวมกว่า 400 กม.ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว 5 เส้นทาง และจะแล้วเสร็จครบ 10 เส้นทางตามแผนแม่บท ในปี 2568

นอกจากนี้ ในเดือนเม.ย. สนข.ยังจะเปิดใช้แอพพลิเคชั่นระบบนำทาง ที่เป็นระบบขนส่งเชื่อมต่อ (ฟีดเดอร์) เช่น เรือ, รถเมล์ จะทำให้มีข้อมูลในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์ โดยได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาตั้งแต่ปี 2560 กำหนดรูปแบบในการพัฒนาและตัวชี้วัด ได้แก่ ปริมาณการเดินทาง, การใช้ประโยชน์พื้นที่เขตทาง เป็นต้น

ขณะที่การวางแผนเชิงระบบการเดินรถเพื่อยกระดับบริการนั้น มี 5 เรื่อง คือ 1.การกำหนดชื่อและรหัสสถานีรถไฟฟ้า ให้เป็นมาตรฐาน เข้าใจง่าย รูปแบบชัดเจน 2. การกำหนดตัวชี้วัด (KPI) ที่เป็นมาตรฐาน เพื่อใช้ในการกำกับ ดูแล เช่น ความตรงต่อเวลา (ล่าช้าไม่เกิน 5 นาที/จำนวนเที่ยวทั้งหมด ) ความปลอดภัย การให้บริการของพนักงาน จะมีค่ามาตรฐานชี้วัด หากโครงการใดมีปัญหา จะต้องปรับปรุงอย่างไร หรือมีบทลงโทษอย่างไร

3.พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการวางแผนเชิงระบบในการจัดการเดินรถ 4.จัดทำแอพพลิเคชั่น ข้อมูลระบบรถไฟฟ้า 5.การกำกับ ดูแล การปฏิบัติการเดินรถเชิง Digital ของหน่วยงานภาครัฐ ให้ทันต่อสถานการณ์

นายสราวุธ กล่าวว่า แผนดังกล่าวเป็นการเตรียมสำหรับกรมการขนส่งทางราง ซึ่งล่าสุดร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วเมื่อวันที่ 17 ม.ค.62 คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้เร็วๆ นี้ และคาดว่าจะจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางในราวเดือนเม.ย.-ก.ย.

สำหรับภารกิจแรกของกรมการขนส่งทางราง คือ หารือร่วมกับผู้ให้บริการระบบรางทุกราย เพื่อทำความเข้าใจถึงอำนาจหน้าที่ ในการกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางราง เช่น มาตรฐานการกำหนดค่าโดยสาร, ความสะดวกในการให้บริการ, ความปลอดภัย, การใช้ประโยชน์เขตทาง และการซ่อมบำรุง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน จะต้องเสนอร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ..., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. กระทรวงคมนาคม พ.ศ...คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ในเดือนก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ