รฟท.รับเงินช่วยเหลือจาก PTT ครบ 757.7 ลบ. ตาม MOU ขยายอายุสัญญาเช่าที่ดิน สนญ.ปตท. 30 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 31, 2019 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นตัวแทนการรถไฟฯ รับเช็คชำระเงินเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย จาก บมจ. ปตท. (PTT) งวดที่ 4 เป็นเงินปีละ 100 ล้านบาท โดยมีนายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองคณะกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล บมจ. ปตท.(PTT) เป็นตัวแทนในการมอบ

นายวรวุฒิ เปิดเผยว่า การรับชำระเงินเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย จาก ปตท. จำนวน 100 ล้านบาทครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจาก รฟท. ได้ทำบันทึกความเข้าใจระหว่าง รฟท.กับ ปตท. ในการตกลงขยายอายุสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟฯ ให้กับ ปตท. บริเวณที่ตั้ง ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2558 ออกไปอีก 30 ปี (สัญญาเช่ามีผลวันที่ 1 เมษายน 2556 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2586)

ทั้งนี้ ในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ได้ระบุเงื่อนไขให้ ปตท. ตกลงให้เงินช่วยเหลือเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการแก่การรถไฟฯ เป็นเงิน 757.7 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น การชำระเงินช่วยเหลืองวดแรกในวันที่จดทะเบียนสิทธิเหนือพื้นดินเมื่อปี 2558 เป็นเงิน 357.7 ล้านบาท และการชำระเงินช่วยเหลืองวดถัดไปเป็นรายปี (จำนวน 4 งวด) เป็นเงินปีละ 100 ล้านบาท ภายในเดือนมกราคมของทุกปี โดยอยู่นอกเหนือจากค่าเช่าที่ดิน ซึ่ง ปตท. ได้ชำระครั้งเดียวตลอดอายุสัญญา 30 ปี ให้กับ รฟท. ครบถ้วนแล้ว 42.3 ล้านบาท

ดังนั้น ส่งผลให้ปัจจุบัน รฟท.ได้รับเงินช่วยเหลือ ปตท. เพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของการรถไฟฯ ตามบันทึกความเข้าใจระหว่าง รฟท. กับ ปตท.ในการตกลงขยายอายุสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟฯ ให้กับ ปตท. บริเวณที่ตั้ง ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน ออกไปอีก 30 ปี ครบถ้วนแล้ว เป็นเงินจำนวน 757.7 ล้านบาท ซึ่งจะได้นำเงินไปใช้ประโยชน์ในกิจการของการรถไฟฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ