อินโดเล็งออกมาตรการรักษาความปลอดภัยทางอากาศแบบเร่งด่วน หวังอียูเลิกแบน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจัสมาน ซาฟี จามาล รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังวางแผนที่จะเร่งปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยด้านการบินสำหรับบางสายการบิน เพื่อที่จะผลักดันให้สหภาพยุโรป (อียู) ยกเลิกคำสั่งห้ามสายการบินของอินโดนีเซียบินเหนือน่านฟ้ายุโรป หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุกับสายการบินอินโดนีเซียหลายครั้ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คมนาคมกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการประชุมด้านความปลอดภัยทางอากาศกับอียูว่า อินโดนีเซียจะเร่งให้อียูยกเลิกคำสั่งห้ามบิน ด้วยการเสนอโครงการรักษาความปลอดภัยแบบเร่งด่วน ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยให้สายการบินของอินโดนีเซีย 4 สายการบิน คือ สายการบินการูด้า อินโดนีเซีย, แมนดาล่า แอร์เวย์ส, พรีเมียแอร์ และแอร์ฟาสท์ ปรับปรุงมาตรฐานด้านการบินให้สอดคล้องกับมาตรฐานของอียู
เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว อียูได้สั่งห้ามสายการบินทั้งหมดของอินโดนีเซียให้บริการเที่ยวบินเหนิอน่านฟ้าอียู เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งอินโดนีเซียได้คัดค้านคำสั่งห้ามดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้อินโดนีเซียก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจุดยืนของอียูได้ และการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของทีมตรวจสอบของอียูเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วก็ไม่สามารถเกลี้ยกล่อมให้อียูยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวได้
รัฐมนตรีกล่าวว่า สายการบินทั้ง 4 แห่งได้รับการคัดเลือก เพราะเล็งเห็นว่าสายการบินเหล่านี้มีศักยภาพที่จะให้บริการในน่านฟ้าของยุโรปได้ และที่ผ่านมาสายการบินเหล่านี้ก็ได้ร่วมมือกับยุโรปมาโดยตลอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ