รบ.สิงคโปร์มั่นใจกองทุน GIC-เทมาเส็กไม่สูญเงินจากการลงทุนในกลุ่มธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Monday January 21, 2008 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสิงโปร์เชื่อมั่นว่า บรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งรัฐบาลสิงคโปร์ (Government of Singapore Investment Corp : GIC) และกองทุนเทมาเส็ก โฮลดิ้งมีระบบจัดการความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถตอบทุกข้อสงสัยที่หลายฝ่ายมองว่า กองทุนรัฐบาลทั้งสองแห่งเสี่ยงเกินไปหรือไม่ที่จะเข้าซื้อกิจการของธนาคารระดับโลกที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤตอยู่ในขณะนี้
"GIC และเทมาเส็กไม่ได้เป็นกองทุนน้องใหม่ หากแต่เป็นกองทุนที่ยืนหยัดมายาวนาน และมีผลการดำเนินงานที่ดีในระยะยาว ซึ่งเราเชื่อมั่นว่ากองทุนทั้งสองแห่งนี้มีกระบวนการรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้" นายทาร์มาน ชานมูการาทนัม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์กล่าว
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา GIC เปิดเผยว่าจะลงทุน 6.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในซิตี้กรุ๊ป ซึ่งเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวมีมูลค่าน้อยกว่าที่กองทุนได้อัดฉีดให้กับยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ในวงเงิน 1.1 หมื่นล้านฟรังสวิส ขณะที่ในเดือนธ.ค.2550 เทมาเส็กกล่าวว่าจะอัดฉีดเงินกว่า 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับวาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินซ์ ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซิตี้กรุ๊ปได้รายงานตัวเลขผลประกอบการขาดทุนสุทธิในไตรมาสสี่เป็นมูลค่ามหาศาลที่ 9.83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่บริษัทตั้งสำรองหนี้สูญจากการลงทุนในภาคธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ(ซับไพรม์) เป็นมูลค่าถึง 1.81 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เมอร์ริล ลินซ์ก็รายงานผลประกอบการขาดทุนสุทธิประจำไตรมาสสี่ที่ 9.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่บริษัทต้องตัดบัญชีหนี้สูญ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ