ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ม.ค.ใกล้เคียงเดือนก่อน เหตุความเชื่อมั่นภาคธุรกิจโดยรวมยังทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ม.ค.62 อยู่ที่ระดับ 50.0 ใกล้เคียงจากเดือนก่อน สะท้อนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจโดยรวมที่ทรงตัว โดยความเชื่อมั่นของภาคการผลิต มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน แม้ว่าดัชนีฯ ยังต่ำกว่า 50 เล็กน้อย โดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มผลิตปิโตรเลียม เคมี ยาง และพลาสติก รวมถึงกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อที่ขยายตัว โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิต ยังคงดีขึ้นกว่าเดือนก่อน แต่ผู้ประกอบการที่มองว่าภาวะธุรกิจดีขึ้นมีสัดส่วนลดลงเล็กน้อย โดยเฉพาะในภาคการค้าทั้งค้าส่งและค้าปลีก ตามความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตที่ลดลง

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิมที่ 55.1 โดยดัชนีฯ ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ดีขึ้นกว่าเดือนก่อน ทั้งนี้ ดัชนีฯ ย่อยโดยรวมค่อนข้างทรงตัว ยกเว้นด้านการลงทุนที่ปรับดีขึ้นชัดเจน นำโดยกลุ่มผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มจะลงทุนเพิ่มขึ้น เพื่อตอบรับการผลิตที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคต สะท้อนจากความเชื่อมั่นด้านการผลิต และด้านคำสั่งซื้อจากทั้งในและต่างประเทศที่ขยายตัวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ