BCP เริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ตั้งแต่ 1 ก.พ.นำร่อง กทม.-ปริมณฑล ก่อนทยอยขายทั่วปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ให้ความร่วมมือในโครงการ "B20 เพื่อรถใหญ่ ลดฝุ่น ประหยัดเงิน" เปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ที่สถานีบริการตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เพื่อรองรับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่ระบุรุ่นไว้ตามแนบท้ายประกาศกรมธุรกิจพลังงาน เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซล ปี 62 ในช่วงแรกจะจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลทั่วไปลิตรละ 5 บาท ไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ.เพื่อรณรงค์ให้หันมาทดลองใช้ หลังจากนั้นจะมีราคาต่ำกว่าลิตรละ 3 บาท ตามนโยบายเดิมที่ได้กำหนดไว้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดการใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ตามเป้าหมาย 15 ล้านลิตรต่อวันภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มียอดใช้ 5 ล้านลิตรต่อเดือน

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP เปิดเผยว่า บริษัทร่วมสนับสนุนนโยบายของกระทรวงพลังงาน โดยเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มขนส่งสินค้า รถและเรือโดยสารมาตั้งแต่เดือน ก.ค.61 และขณะนี้ได้ขยายการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจากให้กับรถขนส่งขนาดใหญ่ทั่วไปที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้ เพื่อช่วยให้อากาศดีขึ้นและได้ช่วยเหลือเกษตรกรอีกด้วย

โดยระยะแรกจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก 5 สาขาในพื้นที่วิกฤติฝุ่นควันในเขตรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ พระราม 2 (นาโคก) เพชรเกษม (วังมะนาว) เทพารักษ์ กม.11 บางบัวทอง และแก่งคอย โดยมีแผนจะขยายการจำหน่ายไปทั่วประเทศต่อไป

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายขยายการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในรถขนส่งขนาดใหญ่ เพราะมีประโยชน์ต่อประเทศหลายด้าน ทั้งช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่งและช่วยลดค่าฝุ่นควัน ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมให้ความร่วมมือขับเคลื่อนการใช้น้ำมันดีเซล B20 ให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ