รฟท. มั่นใจเจรจากลุ่มซีพีทำโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบภายใน ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2019 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การเจรจาต่อรองกับกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วันนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยได้เจรจาเนื้อหาในกลุ่มแรกที่เป็นเรื่องยาก ได้แก่ เรื่องที่นอกเหนืออำนาจกรรมการคัดเลือกฯ เรื่องที่ไม่ได้อยู่ในกรอบข้อเสนอโครงการ (RFP) เช่น เอกชนต้องการให้ฝ่ายรัฐจ่ายเงินชดเชยให้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดใน TOR ที่ระบุไว้ว่ารัฐจะจ่ายชดเชยหลังจากปีที่ 6

"การเจรจาวันนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งในกลุ่มที่ 1 พิจารณาแล้ว คุยแล้วพักไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เห็นด้วยและเห็นต่าง ทั้งสองฝ่ายรับรู้และเข้าใจตรงกัน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ...ตอนนี้ยังอยู่ในวิสัยที่จะเจรจาจบภายในเดือนกุมภาพันธ์ หากการเจรจากลุ่มที่ 2 เสร็จแล้วน่าจะพอไหว เพราะเดินมาครึ่งทาง" นายวรวุฒิกล่าว

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ในการเจรจาครั้งหน้า นัดกันวันที่ 7 ก.พ.นี้ จะเจรจาในกลุ่มที่กระทบภาครัฐ ได้แก่ ร่างสัญญาและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการฯ ที่มีตัวแทนสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นประธาน เพื่อเจรจากับกลุ่มซีพี เกี่ยวกับภาพรวมของสัญญา ซึ่งอาจจะมีผลต่อกลุ่มที่ 1 จากนั้นจึงจะรายงานต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ ชุดใหญ่

จากนั้นก็จะดำเนินการเจรจากลุ่มที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่องเจรจาที่ง่าย ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีอำนาจตัดสินใจ โดยเอกสารเงื่อนไขสัญญาที่เจรจากันมีอยู่กว่า 200 หน้า ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเจรจาได้จบภายในก.พ.ตามเป้าหมาย สอดคล้องกับเป้าหมายของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ